(kontumtv.vn) – Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, cuộc thảo luận Nga – Mỹ về không kích Syria diễn ra trong bầu không khí thân mật và chuyên nghiệp.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Peter Cook hôm qua (1/10) cho biết: các quan chức quốc phòng Mỹ và Nga đã tiến hành một hội nghị được truyền hình qua video để thảo luận các biện pháp tiến hành các hoạt động trên không an toàn tại Syria.

nga - my thao luan ve hoat dong khong kich tai syria hinh 0
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Peter Cook. (ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ)

Theo ông Peter Cook, cuộc họp kéo dài trong 1 giờ diễn ra trong bầu không khí thân mật và chuyên nghiệp. Đây là bước đi đầu tiên đã được Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thống Nga Putin nhất trí hồi đầu tuần nhằm đảm bảo không để xảy ra bất cứ sự cố gì liên quan đến các cuộc không kích tại Syria.

Phía Mỹ đã cung cấp các đề xướng ban đầu nhằm tăng cường sự an toàn và ngăn ngừa những tính toán sai lầm cũng như tránh các hoạt động, hành vi có thể làm căng thẳng tình hình. Trong khi đó, phía Nga cũng đã phác thảo một số ý tưởng có liên quan. Hai bên cũng nhất trí sẽ cân nhắc các đề xuất và đưa ra câu trả lời cho đối tác trong một vài ngày tới.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ cũng nhấn mạnh, trong suốt cuộc thảo luận, quyền trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách các vấn đề quốc tế Elissa Slotkin đã liên tục tái khẳng định quan điểm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter về việc tập trung vào các hoạt động quân sự tại Syria là nhằm đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, cũng như ưu tiên để đảm bảo an toàn cho các hoạt động an toàn trên không.

Ông Peter Cook nói: “Một trong số các vấn đề được các bên đưa ra tại hội nghị là việc sử dụng tần suất quốc tế đặc biệt trong tình huống nguy hiểm tại Syria. Thứ 2 là các cuộc hội thoại giữa các máy bay tham gia không kích tại Syria. Hai bên sẽ phải sử dụng ngôn ngữ gì để giao tiếp với nhau. Ngoài ra còn có một số câu hỏi mà chúng tôi cũng đã đưa ra tại hội nghị cũng liên quan đến cuộc hội thoại giữa các máy bay để làm sao các trao đổi được hiệu quả, chuyên nghiệp để các phi hành đoàn không đưa ra những quyết định và những tính toán sai lầm trên không.”

Nga tiến hành không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo từ ngày 30/09 vừa qua. Mục đích của các cuộc không kích là nhằm hỗ trợ các lực lượng của Tổng thống Syria Assad đối phó với các nhóm cực đoan như tổ chức Nhà nước Hồi giáo. Tuy nhiên, Mỹ và các nước phương tây lại nghi ngờ hành động quân sự của Nga tại Syria là nhằm kéo dài cuộc chiến sắc tộc tại quốc gia Trung Đông này./.

Hồng Nhung/VOV- Trung tâm TinReuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *