(kontumtv .vn) – Điều kiện cốt lõi để Nga ký Hiệp ước hòa bình là Nhật Bản công nhận kết quả đầy đủ của Thế chiến 2, bao gồm chủ quyền của Nga với quần đảo nam Kuril.

Trong thông báo ngày 11/1, liên quan chuyến thăm Nga của Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng, điều kiện cốt lõi để giải quyết vấn đề về hiệp ước hòa bình là cần có sự công nhận của Nhật bản đối với các kết quả đầy đủ của chiến tranh Thế giới thứ hai, bao gồm chủ quyền của Nga đối với quần đảo nam Kuril. Đây cũng là quần đảo mà Nhật Bản tuyên bố chủ quyền gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc.

nga neu dieu kien cot loi de ky hiep uoc hoa binh voi nhat ban hinh 1
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov (trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono. Ảnh: AFP.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, vòng hội đàm đầu tiên ở cấp Bộ trưởng Ngoại giao hai nước sẽ được tiến hành vào sáng 14/1 nhằm đẩy nhanh các cuộc đối thoại về ký hiệp ước hòa bình trên cơ sở Tuyên bố chung giữa Liên xô và Nhật bản năm 1956. Hoạt động này đã được Tổng thống Nga V.Putin và Thủ tướng Nhật bản Shinzo Abe nhất trí tại các Hội nghị Thượng đỉnh ở Singapore và ở Buenos Aires hồi tháng 11/2018.

Dự kiến các Bộ trưởng Ngoại giao hai nước sẽ đưa ra quan điểm của các bên, cũng như trao đổi ý kiến để đảm bảo thúc đẩy hiệu quả hơn những mục tiêu đã được các nhà lãnh đạo hai nước đặt ra.

Nga tin rằng, điều này sẽ đáp ứng không chỉ lợi ích quốc gia của hai nước, mà còn “củng cố hòa bình và ổn định ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương”. Bộ Ngoại giao Nga lưu ý rằng, cần phải đưa quan hệ song phương lên một cấp độ mới về “sự tin tưởng và hợp tác thực sự”, cũng như “tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Nga và Nhật Bản”.

Dự kiến Thủ Tướng Nhật bản Shinzo Abe sẽ thăm Nga vào nửa cuối tháng 1 và tiến hành hội đàm với Tổng thống Nga V.Putin./.

Anh Tú/VOV-Moscow

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *