(kontumtv.vn) – Theo ông Lavrov, việc tìm kiếm hòa bình cho Syria không phải thông qua sự thay đổi chế độ mà thông qua đối thoại giữa các nhóm sắc tộc.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 2/11 cho biết, Nga cùng với Mỹ và một số quốc gia Trung Đông khác vẫn đang nỗ lực tìm giải pháp cho cuộc nội chiến tại Syria. Tuy nhiên, những nỗ lực đó đang bị phá hoại bởi những thế lực “cực đoan” tìm cách lật đổ chính quyền Tổng thống Syria Bashar Al-Assad.

nga cho rang no luc mang lai hoa binh cho syria dang bi pha hoai hinh 1
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: RT)

Phát biểu tại cuộc gặp với Tổng thống Hy Lạp tại thủ đô Athens, Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh: “Thật không may, nỗ lực tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho Syria đang gặp trở ngại lớn. Có một số phần tử ‘cực đoan’ muốn cản trở, phá hoại những nỗ lực đó.

Nga vẫn tin rằng, nếu nghị quyết của Hội đồng Bảo an được thực thi một cách trung thực thì tình hình đã được cải thiện. Một vài tháng qua, chúng tôi đã cố gắng giải quyết các vấn đề tại thành phố Aleppo. Tuy nhiên sau đó Mỹ đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận hợp tác”.

Theo ngoại trưởng Nga, mặc dù lệnh ngừng bắn nhân đạo nhiều lần được áp đặt song bị đổ vỡ ngay sau đó do các phần tử cực đoan lợi dụng thời điểm đình chiến vì lý do nhân đạo để bổ sung lực lượng và chuẩn bị vũ khí cho các cuộc giao tranh khốc liệt hơn.

Nga hy vọng Mỹ sớm thực thi cam kết về phân biệt rõ ràng phe đối lập và các phần tử khủng bố tại Syria.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Nga Lavrov kêu gọi giải quyết tất cả các vấn đề không phải thông qua sự thay đổi chế độ mà thông qua đối thoại chính trị giữa các nhóm sắc tộc, không chỉ ở Syria mà còn ở Ai Cập và Libya.

Về phần mình, Tổng thống Hy Lạp Pavlopoulos nhấn mạnh việc chấm dứt cuộc nội chiến tại Syria là vấn đề có ý nghĩa mang tính toàn cầu, đồng thời bày tỏ hy vọng việc giải quyết cuộc khủng hoảng này phải tính đến những lợi ích của người dân Syria./.

Mai Liên/VOV-Trung tâm Tin
Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *