(kontumtv.vn) – Nga xem việc một nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ có vị trí địa chiến lược muốn làm thành viên NATO là mối đe dọa quân sự trực tiếp.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 25/12 cho biết, việc Ukraine theo đuổi gia nhập Liên minh NATO đặt ra mối đe dọa cho an ninh châu Âu và phương Tây đang lợi dụng việc này để gây thêm tình trạng đối đầu giữa Nga và Ukraine.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (ảnh: Iran Daily)

Việc Quốc hội Ukraine từ bỏ quy chế “không liên kết” vào tuần qua là một bước đi nhằm hướng tới gia nhập NATO. Động thái này khiến Nga giận dữ và làm sâu sắc hơn sự đối đầu giữa Nga và phương Tây.

Ngoại trưởng Lavrov là quan chức Nga mới nhất lên tiếng phản đối việc Ukraine xin gia nhập NATO. Ông cũng tuyên bố, Nga xem việc một nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ có vị trí địa lí chiến lược muốn làm thành viên NATO là mối đe dọa quân sự trực tiếp.

Cùng ngày người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich tuyên bố, việc NATO mở rộng sang phía Đông buộc Nga phải có biện pháp đáp trả thích đáng. Ông Lukashevich khẳng định, việc Ukraine nghiêng về châu Âu, Mỹ sẽ khó có thể giúp Ukraine giải quyết được các klhó khăn về kinh tế-xã hội.

Ông Lukashevich cảnh báo: “Nói chung có một ấn tượng rằng, ban lãnh đạo Ukraine hiện nay xem việc thiết lập quan hệ với NATO là một cách để thay thế cho việc phát triển mối quan hệ bình thường với Liên bang Nga. Nhưng điều đó chỉ gây phức tạp hơn nữa trong mối quan hệ song phương Nga-Ukraine”./.

Trần Nga/VOV- Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *