(kontumtv.vn) – Lãnh đạo Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, Moscow sẽ không thể đưa ra quyết định vùng cấm bay nếu không đạt được một số thỏa thuận.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov ngày 17/2 khẳng định sẽ không thể đưa ra quyết định về vùng cấm bay tại Syria nếu không đạt được thỏa thuận với chính phủ nước này cũng như các quyết định liên quan của Liên Hợp quốc.

Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng, các bên tại Syria nên nhất trí về vùng cấm bay tại một số khu vực ở đây, vì điều này sẽ giúp bảo vệ cho người dân Syria khỏi đạn pháo.

Tuy nhiên, ông Gatilov cho rằng, các bên đang thực hiện thỏa thuận đạt được giữa các nước tại Munich (Đức) tuần trước về một giải pháp hòa bình tại Syria.

nga phan ung viec de xuat thanh lap vung cam bay tai syria hinh 0
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov ()

Các quan chức quân đội Nga và Mỹ sẽ tham gia cuộc họp đầu tiên vào ngày 19/2 tới để thảo luận về việc thực hiện lệnh ngừng bắn tại Syria.

Người đứng đầu Cao ủy Liên Hợp quốc về người tị nạn Filippo Grandi cũng cho biết, có một số bước tiến về việc giảm tình trạng bạo lực tại Syria kể từ khi các bên đạt được thỏa thuận ở Munich tuần trước.

Ông Filippo Grandi cho hay: “Theo như đánh giá của chúng tôi, tình hình tại Syria có nhiều bước tiến sau khi đạt được thỏa thuận ở Munich. Tuy nhiên, những diễn biến này còn chậm. Tôi nghĩ các bên cần phải đẩy nhanh việc phân phát hàng viện trợ đến với người dân Syria đang gặp nhiều khó khăn. Mặc dù các bước tiến còn chậm nhưng tôi nghĩ đây cũng là một dấu hiệu tốt”.

“Nhóm Quốc tế Ủng hộ Syria” trong cuộc họp ở Munich (Đức) tuần trước nhất trí thực thi một lệnh ngừng bắn, tạm dừng các hoạt động thù địch trên toàn lãnh thổ Syria. Ngoài ra, các bên cũng đã đạt được thỏa thuận nhằm tăng cường viện trợ nhân đạo tại nước này, coi đây là ưu tiên hành động hàng đầu trong thời gian tới./.

Phạm Hà/VOV- Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *