(kontumtv.vn) – Nga đã phóng thành công tàu vũ trụ Soyuz MS-11 chở theo 3 phi hành gia tới Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), sau vụ phóng thất bại hồi tháng 10 vừa qua.

nga phong thanh cong tau vu tru co nguoi lai toi iss hinh 1
Tàu vũ trụ Soyuz MS-11 sau khi rời bệ phóng. Ảnh: NASA.

Cơ quan hàng không vũ trụ Nga (Roscosmos) cho biết, tàu vũ trụ Soyuz MS-11 được phóng lên lúc 14h31 phút chiều 3/12 (theo giờ Moscow) từ trung tâm vũ trụ Baikonur, Kazakhstan. Thành viên phi hành đoàn gồm nhà du hành vũ trụ người Nga Oleg Kononenko, nhà du hành vũ trụ người Mỹ Anne McClain và nhà du hành vũ trụ người Canada David Saint-Jacques. Họ dự kiến sẽ ở lại Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) trong 6 tháng rưỡi.

Chuyến hành trình của tàu vũ trụ Soyuz MS-11 đến ISS được dự kiến kéo dài khoảng sáu giờ trước khi kết nối với trạm vũ trụ này.

Vào ngày 11/10 vừa qua, tàu vũ trụ Soyuz MS-10 chở theo nhà du hành vũ trụ người Nga Alexei Ovchinin và nhà du hành vũ trụ người Mỹ Nick Hague đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp tại Kazakhstan sau khi tên lửa đẩy gặp trục trặc ngay sau khi vừa cất cánh.

Sau đó, Nga đã tạm đình chỉ các phi vụ thám hiểm có người lái, thay vào đó gửi một tàu chở hàng đến Trạm vũ trụ quốc tế vào ngày 16/11 vừa qua.

Phi hành đoàn hiện có mặt tại ISS bao gồm nhà du hành vũ trụ người Đức Alexander Gerst, nhà du hành vũ trụ người Nga Sergei Prokopyev và nhà du hành vũ trụ người Mỹ Serena Aunon-Chancellor, dự kiến sẽ trở về trái đất vào ngày 20/12 tới./.

Phương Anh/VOV1
Theo Tân Hoa xã

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *