(kontumtv.vn) – Đại sứ Nga tại LHQ cho biết, Nga đã phản đối văn bản dự thảo của Malaysia về đề nghị lập tòa án Liên Hợp Quốc xét xử vụ rơi máy bay MH17.

Ngày 29/7, Nga đã phủ quyết một dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đề nghị lập tòa án quốc tế xét xử vụ rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines vào năm 2014.

Ông Jacobus Gerard Van Bohemen, Đại sứ New Zealand tại LHQ -nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an cho biết: Kết quả của cuộc bỏ phiếu cho thấy có 11 phiếu ủng hộ. 1 phiếu chống, 3 phiếu trắng. Dự thảo nghị quyết đã không được thông qua do có một phiếu chống của một nước Uỷ viên thường trực Hội đồng Bảo an.

Ba nước bỏ phiếu trắng là Trung Quốc, Angola và Venezuela.

nga phu quyet lap toa an lien hop quoc xet xu vu roi may bay mh17 hinh 0
Các nhân viên OSCE điều tra hiện trường vụ MH17 (Ảnh Sputnik News)

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc, ông Vitaly Churkin cho biết, Nga đã phản đối văn bản dự thảo của Malaysia về đề nghị lập tòa án quốc tế xét xử vụ rơi máy bay MH17 khi đề nghị này nhận được sự ủng hộ của một số quốc gia, trong đó có Hà Lan và Ukraine.

Nga cho rằng, việc miêu tả bi kịch MH17 như một mối đe dọa cho nền an ninh quốc tế chính là phương tiện để có được phiên tòa xét xử. Theo ông, việc này không nằm trong điều lệ của Liên Hợp Quốc. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc không cần phải đối phó với các vấn đề như thế này.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Malaysia Liow Tiong Lai bày tỏ sự đáng tiếc của dự thảo đã không được thông qua.

Chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia (Malaysia Airlines) bị rơi vào ngày 21/7/2014 khi đang bay qua khu vực chiến tranh ở Ukraine. Hà Lan cùng với Malaysia, Australia và các nước phương Tây thúc  đẩy  việc thành lập tòa án với kỳ vọng vào thẩm quyền điều tra một cách khách quan cũng như yêu cầu dẫn độ các nghi phạm ở bất cứ nước nào chứa chấp nghi phạm này.

Cả 298 người trên máy bay đều thiệt mạng, đa phần là người Hà Lan nên chính quyền Hà Lan đang dẫn đầu một cuộc điều tra quốc tế về vụ việc./.

Vũ Anh Tuấn/VOV – Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *