(kontumtv.vn) – Nga sẽ kiên quyết làm sáng tỏ vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal đến cùng, bất chấp vừa bị gây khó dễ tại phiên họp của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học.

Căng thẳng ngoại giao Nga-Anh được hy vọng có thể sớm khép lại khi mà những bí mật đằng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái ông này trên đất Anh, đang dần được làm sáng tỏ với việc cả hai nạn nhân của vụ việc đầu độc đều đang có dấu hiệu hồi phục sức khỏe.

nga quyet tam lay lai su trong sach trong vu dau doc cuu diep vien ​skripal  hinh 1
Các chuyên gia của OPCW đến Salisbury, nơi xảy ra vụ đầu độc cựu điệp viên ở Anh, vào ngày 21/3. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, Nga cũng đang thể hiện rõ quyết tâm làm rõ trắng đen để minh oan cho những cáo buộc nhằm vào nước này những ngày qua, thông qua việc yêu cầu triệu tập một phiên họp đặc biệt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lúc 19h00 GMT ngày 5/4, tức rạng sáng nay (giờ Việt Nam).

Hãng tin Interfax hôm qua (5/4) tiết lộ, cô Yulia Skripal, con gái của cựu điệp viên Nga bị đầu độc tại Salisbury (Anh), đã gọi điện thoại cho một người em họ của mình và cho biết rằng, cả hai cha con cô đều đang hồi phục.

Cảnh sát London (Anh) cũng đã thay mặt cô Yulia thông báo tình hình sức khỏe của cô đang tốt lên từng ngày. Tuy nhiên, cô Yulia hy vọng đời tư của cô và gia đình sẽ được tôn trọng trong thời gian cha con cô dưỡng bệnh.

Đại sứ Nga tại Anh Alexander Yakovenko lấy làm vui mừng trước việc cô Yulia đang hồi phục và hy vọng cha cô cũng sớm bình phục như vậy. Ông Yakovenko đồng thời đề cập tới các điều kiện để Nga chấp nhận kết quả xét nghiệm của các nhà điều tra thuộc Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) về chất độc thần kinh nghi được sử dụng trong vụ đầu độc.

“Nga sẽ chấp nhận các kết quả, nhưng những kết quả này cần được cộng đồng quốc tế xác nhận. Vì vậy, Nga muốn biết những chuyên gia nào sẽ tham gia tiến trình xét nghiệm. Chúng tôi muốn minh bạch và chúng tôi muốn có sự hiện diện của quốc tế trong điều tra vụ việc này”, ông Alexander Yakovenko nói.

Nga vẫn kiên quyết làm sáng tỏ sự việc đến cùng bất chấp vừa bị gây khó dễ tại phiên họp của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) diễn ra hôm 4/4 vừa qua, khi đề xuất của Moscow về việc tiến hành một cuộc điều tra chung liên quan tới nghi án đầu độc cựu điệp viên Skripal đã bị bác bỏ.

Vẫn trên hành trình “tìm lẽ phải”, Nga tiếp tục đề xuất một cuộc họp mở của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về vấn đề này. Tại cuộc họp, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia đã cảnh báo Anh đang “đùa với lửa” khi đổ lỗi cho Moscow về việc đầu độc cha con cựu điệp viên Nga Skripal.

Chỉ vài giờ trước khi diễn ra cuộc họp của Hội đồng Bảo an nhằm thảo luận về cuộc khủng hoảng đang đẩy quan hệ Đông – Tây xuống thấp nhất trong nhiều năm qua, giới chức Nga vẫn một mực khẳng định nước này ủng hộ một cuộc điều tra thực chất và có trách nhiệm, đồng thời cảnh báo Anh không thể phớt lờ những “vấn đề pháp lý” liên quan vụ đầu độc cựu điệp viên “hai mang” Nga .

Tuy nhiên, phản ứng trước việc Nga kêu gọi Hội đồng Bảo an nhóm họp về vụ việc gây ầm ĩ này, Đại sứ Anh tại Liên hợp quốc Karen Pierce cho rằng: “Thay vào đó, tôi sợ rằng việc Nga kêu gọi tổ chức một cuộc họp Hội đồng Bảo an ngày hôm nay là một bước đi khác nhằm gây hoang mang, cũng như coi thường các tổ chức quốc tế mà gần đây chúng ta chứng kiến quá nhiều”.

Chưa rõ liệu cuộc họp lần này của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có thể trả lại sự trong sạch cho Nga hay không, nhưng ít nhất giới quan sát kỳ vọng, cuộc họp đang rất được chú ý này sẽ góp phần xoa dịu những căng thẳng ngoại giao vốn có thể gây thêm nhiều phương hại nghiêm trọng hơn tới quan hệ Nga- phương Tây./.

Phương Anh/VOV1

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *