(kontumtv.vn) – Các nước kêu gọi tất cả các bên thực hiện các thỏa thuận hòa bình Geneva để ngăn chặn cuộc xung đột lan rộng tại khu vực.

Hôm qua (25/4), Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin cảnh báo, với lập trường hiện nay của Mỹ, nếu cuộc khủng hoảng ở Ukraine được đẩy đi xa hơn nữa có thể khiến quan hệ Nga – Mỹ càng thêm “băng giá”.

Ông Churkin nhấn mạnh, cơ hội để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine theo thỏa thuận Geneva đạt được hồi tuần trước vẫn còn tồn tại và đó là cách duy nhất hiện nay để giải quyết tình hình Ukraine.

Theo nhà ngoại giao này, nếu tình hình bạo lực ở Đông Nam Ukraine không chấm dứt, Nga sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc.
Xe thiết giáp quân đội Ukraine tiến vào miền Đông nước này (Ảnh AP)

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố, Moscow sẽ hành động một cách cứng rắn nhằm hạ nhiệt căng thẳng đối với cuộc khủng hoảng ở Ukraine dựa trên thỏa thuận đạt được tại Geneva hồi tuần trước, nhưng sẽ không chấp nhận những yêu sách đơn phương.

Ông cũng kêu gọi Ukraine tuân thủ nghiêm túc những cam kết nêu trong thỏa thuận Geneva và cực lực lên án những nỗ lực bóp méo chúng. Ông Lavrov tố cáo chính nhà chức trách Ukraine hiện nay đã thực hiện cuộc đảo chính vũ trang và làm leo thang căng thẳng tại Ukraine.

Ngoại trưởng Pháp và Đức ngày hôm qua cũng kêu gọi tất cả các bên thực hiện các thỏa thuận hòa bình Geneva để ngăn chặn cuộc xung đột lan rộng tại khu vực.

Theo hiệp định ký kết bởi Nga, Ukraine, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) ở Geneva, Thụy Sĩ, các nhóm vũ trang bất hợp pháp phải giải giáp vũ khí và rời khỏi các tòa nhà công quyền họ đã chiếm đóng trước đó.

Phát biểu khi đang ở thăm Tunisia, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng để giảm bớt leo thang bởi vì không ai muốn tình hình tại Ukraine căng thẳng hơn. Các vụ đụng độ đã diễn ra vào ngày hôm qua, và chúng tôi đang cố gắng cùng với phía Đức hạ nhiệt căng thẳng tại Ukraine”

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cũng kêu gọi tất cả các bên hướng tới việc thực hiện thỏa thuận Geneva: “Tất cả các bên tham gia đàm phán phải có trách nhiệm tìm ra một con đường giải quyết tình hình tại Ukraine như họ đã cam kết tại Geneva. Điều đó có nghĩa là: không có bạo lực, giải giáp vũ khí của các nhóm vũ trang bất hợp pháp, giải phóng các tòa nhà bị chiếm đóng”./.

Vũ Anh Tuấn/VOV- Trung tâm Tin 
Theo Reuters, Tân Hoa xã

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *