(kontumtv.vn) – Ngày 25/12, Tổng thống Nga Putin cho biết, nước này sẽ cung cấp cho Belarus khoản vay thêm trong năm tới lên đến 2 tỉ USD.

Tuyên bố đưa ra sau cuộc gặp giữa Tổng thống Putin với người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko, nhân chuyến đi của ông Lukashenko đến Nga tham dự cuộc họp Hội đồng nhà nước tối cao Nhà nước liên minh Nga và Belarus. Hai bên nhất trí ngân sách nhà nước liên minh năm sau sẽ dành cho khoảng 40 chương trình chung, trong đó có các sản phẩm công nghệ cao trong lĩnh vực vi mạch và thiết bị bán dẫn, vật liệu composit… là những sản phẩm rất cần cho kinh tế hai nước.

Tổng thống Putin với người đồng cấp Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko

Cũng trong khuôn khổ cuộc họp lần này, 2 nước đã ký hàng loạt hiệp định hợp tác, trong đó có  các hiệp định liên chính phủ “Thực hiện chương trình hợp tác kĩ thuật quân sự giữa Liên bang Nga và nước cộng hòa Belarus đến năm 2020”, hiệp định “Hợp tác trong lĩnh vực đảm bảo an ninh thông tin quốc tế”, hiệp định “Nâng cao hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực chống tham nhũng”.

Hai bên cũng thông qua 14 văn kiện Nhà nước liên minh khác như kế hoạch cùng kỷ niệm 70 năm giải phóng Belarus năm 2014 và 70 năm chiến thắng phát xít vào năm 2015, chương trình hành động trong chính sách đối ngoại 2014-2015…

Belarus đứng đầu về thương mại với Nga trong số các nước thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG), trong khi Nga là đối tác kinh tế thương mại hàng đầu của Belarus. Kim ngạch thương mại giữa 2 nước trong năm nay ước đạt 39,5 tỉ USD./.

Diệu Hương/VOV – Trung tâm Tin
Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *