(kontumtv.vn) – Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 4/8 đã thảo luận với Tổng Giám đốc tập đoàn Rosatom, ông Alexei Likhachev về việc phát triển các nhà máy hạt nhân của nước này.

Chú thích ảnh
Nhà máy điện nguyên tử nổi ở Atomflot thuộc Murmansk, miền Tây Bắc Nga. Ảnh: Rosatom/TTXVN

Trong cuộc thảo luận, người đứng đầu Rosatom đã thông báo với Tổng thống về các thông số hoạt động chính của tập đoàn nhà nước này và các dự án mới. Theo ông Likhachev, Rosatom năm 2020 sản xuất kỷ lục 215,7 tỷ kwh điện. Ông Likhachev nói: “Đây là mức cao hơn ngưỡng đỉnh điểm thời Liên Xô, chúng ta đã vượt quá thành tích này”.

Ông Likhachev cũng cho biết thêm, trong nửa đầu năm 2021, động lực phát triển này vẫn duy trì trong tất cả các chỉ số. Ông bày tỏ hy vọng năm nay Rosatom sẽ sản xuất lượng điện kỷ lục 220 tỷ kwh. Theo ông Likhachev, Rosatom dự kiến sẽ thu về 1,5 nghìn tỷ ruble tổng doanh thu vào cuối năm nay. Tập đoàn nhà nước cũng có kế hoạch tăng 18% doanh thu các sản phẩm mới như y học hạt nhân, các dự án môi trường, tuyến đường biển phương Bắc và sản xuất điện gió. Ông Likhachev lưu ý rằng tăng trưởng doanh thu ở nước ngoài trung bình hàng năm của tập đoàn là 8%.

Hồi cuối tháng 7, báo “Thương gia” đưa tin Tổng thống Putin ủng hộ đề xuất của người đứng đầu Rosatom về việc tăng tài trợ cho chương trình công nghệ hạt nhân mới cho đến năm 2024. Đó là mở rộng tài trợ cho chương trình thêm 60%, lên đến 553 tỷ ruble, gồm thêm 119 tỷ ruble dự kiến được phân bổ từ ngân sách. Chương trình của Rosatom dự kiến xây dựng hai tổ máy phát điện VVER-TOI ở tỉnh Kursk, một lò phản ứng MBIR thử nghiệm, các nhà máy điện hạt nhân nhỏ, cũng như phát triển phản ứng tổng hợp nhiệt hạch và chu trình hạt nhân khép kín.

Duy Trinh (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *