(kontumtv.vn) – Người phát ngôn Điện Kremlin – ông Dmitry Peskov ngày 7/1 cho hay, Tổng thống Nga Vladimir Putin trong các ngày 6-7/1 đã tiến hành nhiều cuộc điện đàm với những người đồng cấp của các quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO), trong đó có Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev, để bàn về tình hình ở quốc gia Trung Á này.

Chú thích ảnh
Người biểu tình quá khích tấn công tòa thị chính thành phố Almaty, Kazakhstan ngày 5/1/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Moskva dẫn lời ông Peskov cho hay nội dung trong những cuộc điện đàm của Tổng thống Putin là thảo luận về tình hình Kazakhstan và những hành động chung thuộc khuôn khổ nhiệm vụ của CSTO nhằm đấu tranh với chủ nghĩa khủng bố quốc tế và đảm bảo trật tự, an ninh cho người dân Kazakhstan.

Theo ông Peskov, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã liên tục báo cáo với Tổng thống Putin về tiến độ di chuyển của lực lượng gìn giữ hoà bình đến Kazakhstan và công tác thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Cũng trong ngày 7/1, Uỷ ban điều hành của Cơ quan chống khủng bố khu vực thuộc Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tuyên bố lực lượng này sẵn sàng hỗ trợ Kazakhstan theo yêu cầu thích hợp của các cơ quan có thẩm quyền.

Ủy ban trên cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình hình Kazakhstan, đồng thời cho rằng các biện pháp mà Nur-Sultan áp dụng sẽ giúp ổn định tình hình trong thời gian sớm nhất.

Thông báo nêu rõ: “(Uỷ ban điều hành) bày tỏ sự ủng hộ hết sức đối với các biện pháp toàn diện mang tính quyết định của ban lãnh đạo (Kazakhstan) nhằm đảm bảo an ninh xã hội, bảo vệ trật tự Hiến pháp của nước Cộng hoà Kazakhstan. Chúng tôi tin rằng các biện pháp được nhà nước, các cơ quan thực thi pháp luật và các cơ quan đặc biệt thực hiện sẽ sớm vô hiệu hoá những hành động bất hợp pháp của các băng nhóm khủng bố và cướp bóc”.

Biểu tình bạo loạn đã leo thang ở nhiều khu vực của Kazakhstan để phản đối tình trạng tăng giá nhiên liệu. Bất ổn an ninh đã buộc Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev phải ban bố tình trạng khẩn cấp tại nhiều tỉnh, thành lớn của đất nước, trong đó có tỉnh Mangistau, thành phố Almaty và thủ đô Nur-Sultan.

Trước tình hình bạo lực leo thang – mà nguyên nhân được cho là do các phần tử khủng bố đứng đằng sau, Tổng thống Tokayev tối 5/1 đã phải đề nghị sự hỗ trợ của các quốc gia thành viên CSTO. Nhà lãnh đạo Kazakhstan cho rằng các nhóm khủng bố hoạt động ở nước này đã được đào tạo ở nước ngoài và do đó có thể coi là khủng bố quốc tế.

Quang Vinh (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *