(kontumtv.vn) – Bộ Ngoại giao Nga khẳng định Ukraine đang cản trở cuộc điều tra quốc tế nhờ sự bao che của phương Tây.

Ngày 29/7, Bộ Ngoại giao Nga đã ra tuyên bố về cuộc điều tra vụ rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines, trong đó khẳng định Ukraine đang cản trở cuộc điều tra quốc tế nhờ sự bao che của phương Tây.

Tuyên bố nêu rõ phái đoàn Nga tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) đã lưu ý các đối tác về việc chính quyền Kiev vi phạm các yêu cầu của HĐBA, đồng thời đề nghị HĐBA ra tuyên bố yêu cầu chấm dứt các hoạt động quân sự trong khu vực máy bay rơi theo tinh thần của Nghị quyết 2166.

Hiện trường vụ máy bay MH17 rơi (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, kiến nghị của Nga đã bị đại diện Mỹ, Anh và Litva ngăn chặn, cho thấy Mỹ và đồng minh phương Tây đang cố tình bao che cho chính quyền Kiev trong việc cản trở tiến hành một cuộc điều tra quốc tế thực sự khách quan và độc lập về vụ rơi máy bay.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cũng yêu cầu Ukraine ngừng cuộc chiến chống lại chính người dân của mình và hối thúc phương Tây kiềm chế chính quyền Kiev. Bộ Ngoại giao Nga cho biết, trong những ngày gần đây, tình hình miền Đông Ukraine ngày càng căng thẳng khi chính quyền Kiev mở cuộc tấn công qui mô lớn vào các thành phố Donesk và Gorlovka.

Cụ thể, cuộc pháo kích vào thành phố Gorlovka làm 17 dân thường thiệt mạng, trong đó có 3 trẻ em. Một trường học, bệnh viện và một nhà hộ sinh ở thành phố này cũng đã bị đạn pháo phá hỏng.
Cũng theo tuyên bố trên, Ukraine phải chấm dứt ngay các cuộc pháo kích để đảm bảo an toàn cho các quan sát viên OSCE. Tuyên bố nêu rõ trong cuộc pháo kích ngày 29/7, trạm hải quan Gukovo của Nga đã bị hư hại do trúng đạn từ phía quân đội Ukraine.
Cùng ngày 29/7, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ John Kerry về việc yêu cầu HĐBA giám sát chặt chẽ việc thực thi Nghị quyết 2166 nhằm tạo điều kiện cho một cuộc điều tra quốc tế độc lập trong khu vực máy bay rơi.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga kêu gọi Mỹ gây áp lực lên Ukraine để buộc chính quyền Kiev phải chấm dứt bạo lực và đàm phán với khu vực Đông Nam theo hướng thực thi thỏa thuận Geneva ký ngày 17/4. Thỏa thuận này yêu cầu các bên chấm dứt sử dụng vũ lực và thực hiện cải cách hiến pháp với sự tham gia của tất cả các khu vực./.

Theo TTXVN/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *