(kontumtv.vn) – Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan vừa có chuyến thăm chính thức Liên Bang Nga theo lời mời của Tổng thống Vladimir Putin.

Chuyến thăm diễn ra ngay trước thời hạt chót của Thoả thuận ngừng bắn trong vòng 120 giờ đạt được giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ ngày 17/10 vừa qua, sau hơn một tuần Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch quân sự mang tên “Mùa xuân hoà bình” tại Đông Bắc Syria, hành động khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump (14/10) ký một sắc lệnh hành pháp về các biện pháp trừng phạt đối với Ankara.

Trong cuộc gặp lần này tại Sochi, trọng tâm chính là thảo luận về tình hình ở Syria, bao gồm việc bình thường hóa tình hình ở phía Đông Bắc quốc gia Trung Đông này, cũng như việc chống lại các nhóm khủng bố và thúc đẩy quá trình giải quyết bằng biện pháp chính trị.

nga - trung gian hoa giai giua tho nhi ky va syria  hinh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

Tayyip Erdogan (Ảnh: Kremlin)

Tổng thống Putin nhấn mạnh việc tham vấn với Tổng thống Erdogan trong bối cảnh tình hình cấp bách ở Syria là hết sức cần thiết, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng mức độ quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được hiện nay sẽ đóng một vai trò quan trọng việc giải quyết tất cả các vấn đề phức tạp đã phát triển trong khu vực.

Ông Putin nhấn mạnh quan điểm của Nga liên quan tình hình Syria và được người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ: “Syria phải được giải phóng khỏi sự hiện diện bất hợp pháp của lực lượng quân sự nước ngoài. Để đạt được sự ổn định lâu dài ở Syria, cần phải tuân thủ nguyên tắc tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước này”.

Tổng thống Putin cũng cho rằng, để bảo vệ hòa bình và ổn định tại khu vực biên giới, Thổ Nhĩ Kỳ và Syria cần phải cùng hợp tác trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau.

Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về các bước tiếp theo để thúc đẩy tiến trình chính trị hòa bình ở Syria, do chính người Syria tiến hành với sự hỗ trợ của Liên Hợp Quốc và trong khuôn khổ Ủy ban Hiến pháp, được ra mắt muộn nhất vào cuối tháng10 này tại Geneva.

Hai bên đã ký kết thỏa thuận sẽ hành động để không cho phép việc thành lập bất kỳ tổ chức ly khai nào trong lãnh thổ Syria.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh hiện nay, chỉ có Nga mới có thể đóng vai trò trung gian hòa giải, là nước duy nhất có thể kết nối với các bên liên quan chiến sự tại Syria. Chính phủ Damacus và đại diện người Kurd đã chấp thuận tiếp xúc trực tiếp với Moscow, trong khi kết quả chuyến thăm Nga của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ được dư luận đánh giá tích cực.

Cuộc gặp tại Sochi giữa Tổng thống Nga và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ rõ ràng sẽ quyết định đến các diễn biến tiếp theo tại Syria, được kỳ vọng sẽ làm thay đổi căn bản cục diện tại quốc gia Trung Đông này và tiến gần hơn đến việc kết thúc cuộc chiến kéo dài gần 10 năm qua./.

Văn Thường/VOV-Moscow

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *