(kontumtv.vn) – Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko ngày 19/11 tiếp tục điện đàm thảo luận tình hình ở biên giới Belarus với các nước láng giềng thuộc Liên minh châu Âu (EU), trong đó bày tỏ quan ngại về việc Ba Lan sử dụng vũ lực chống lại người di cư ở biên giới với Belarus.

Chú thích ảnh
Người di cư tìm cách vượt biên từ Belarus vào Ba Lan tại khu vực cửa khẩu Bruzgi-Kuznica, biên giới giữa hai nước ngày 18/11/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Thông báo của cơ quan báo chí Điện Kremlin nêu rõ: “Hai bên bày tỏ quan ngại sâu sắc về những hành động không thể chấp nhận được của lực lượng biên phòng Ba Lan, bao gồm việc liên tục sử dụng vũ lực và trang thiết bị đặc chủng”.

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Lukashenko đã thông báo cho người đồng cấp Nga về nội dung cuộc điện đàm ngày 17/11 với Thủ tướng Đức Angela Merkel và các bước đi của Minsk để giảm leo thang khủng hoảng, cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho người di cư. Lãnh đạo hai nước cũng đã thảo luận về vấn đề hợp tác Nga-Belarus trong lĩnh vực kinh tế-thương mại, thống nhất duy trì liên lạc thường xuyên ở các cấp khác nhau.

Cùng ngày, trả lời phỏng vấn báo giới, Tổng thống Lukashenko cáo buộc Ba Lan đã xâm phạm biên giới Belarus trong các cuộc đụng độ với người di cư ở gần trạm kiểm soát Bruzgi. Ông khẳng định việc quân đội Ba Lan “phun vòi rồng xa tận 100m vào lãnh thổ của Belarus là vi phạm biên giới quốc gia”.

Trả lời câu hỏi của báo giới về việc liệu các lực lượng Belarus đã giúp những người di cư vượt biên vào Ba Lan, ông Lukashenko cho rằng “hoàn toàn có khả năng”. Ông nói: “Tôi nghĩ điều đó hoàn toàn có thể xảy ra. Chúng tôi là người Slav. Chúng tôi có trái tim. Binh sĩ của chúng tôi biết những người di cư sẽ đến Đức. Có lẽ ai đó đã giúp họ. Tôi thậm chí sẽ không truy cứu điều này”. Tuy nhiên, ông Lukashenko phủ nhận thông tin cho rằng Belarus đã mời hàng nghìn người đến để kích động một cuộc khủng hoảng biên giới.

Quang Vinh – Duy Trinh (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *