(kontumtv.vn)  – Nga sẽ sử dụng một kênh tiếp xúc với Mỹ để đề xuất hợp tác trong việc tái thiết Syria và sự trở lại của những người tị nạn.

Theo 1 bản ghi nhớ của chính phủ Mỹ, Nga sẽ sử dụng một kênh tiếp xúc với Mỹ để đề xuất hợp tác trong việc tái thiết Syria và sự trở lại của những người tị nạn.

Báo chí Mỹ cho biết, đề xuất này được phía Nga gửi vào ngày 19/7 cho Tổng tham mưu trưởng Mỹ Tướng Joseph Dunford.

Theo đánh giá hiện nay, Syria đang thiếu thiết bị, nhiên liệu, các vật liệu khác và kinh phí cần thiết để xây dựng lại đất nước, để đáp ứng sự trở lại của người tị nạn ở các khu vực dưới quyền kiểm soát của Chính phủ Syria.

nga my phoi hop tai thiet syria hinh 1
Một bé trai Syria bước đi trên con đường bị tàn phá ở TP Damascus – Syria. Ảnh: Reuters

Bản ghi nhớ đề xuất phía Mỹ chỉ có thể hỗ trợ những nỗ lực tái thiết, nếu có một giải pháp chính trị để chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài hơn 7 năm qua ở Syria, bao gồm cả các cuộc bầu cử dưới sự bảo trợ của Liên Hợp quốc.

Tuy nhiên, Văn phòng của Tướng Joseph Dunford từ chối bình luận về các thông tin này trong khi cơ quan thông tấn Interfax của Nga cho biết, Bộ Quốc phòng Nga đã xác nhận đề xuất hợp tác với Mỹ về người tị nạn Syria.

Cuộc chiến hơn 7 năm qua ở Syria đã giết chết gần nửa triệu người, khiến khoảng 5,6 triệu người phải đi tị nạn. Liên Hợp quốc ước tính, chi phí xây dựng lại Syria ít nhất là 250 tỷ USD. Trong khi chính quyền Syria ước tính con số này có thể lên tới 400 tỷ USD./.

Ngọc Thạch/VOV-Braun

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *