Chú thích ảnh
Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin (thứ 2, phải) trong cuộc hội đàm mở rộng tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 16/6/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuyên bố chung khẳng định Nga và Mỹ đã chứng minh được rằng ngay cả trong thời điểm căng thẳng, hai bên vẫn có thể đạt được tiến bộ trong việc thực hiện các mục tiêu chung để đảm bảo khả năng có thể dự đoán trong lĩnh vực chiến lược và giảm thiểu rủi ro xung đột vũ trang và nguy cơ chiến tranh hạt nhân. Tuyên bố chung có đoạn: “Việc gia hạn Hiệp ước START gần đây là một minh chứng cho cam kết của chúng tôi trong việc kiểm soát vũ khí hạt nhân. Hôm nay, chúng tôi tái khẳng định nguyên tắc sẽ không thể có kẻ chiến thắng trong một cuộc chiến tranh hạt nhân và (do đó) không bao giờ được để cuộc chiến đó xảy ra”.

Theo nội dung bản tuyên bố chung, để đạt được những mục tiêu này, Nga và Mỹ sẽ sớm khởi động một cuộc đối thoại song phương toàn diện, thực chất và năng động về ổn định chiến lược. Thông qua cuộc đối thoại này, hai nước mong muốn tạo nền tảng cho việc kiểm soát vũ khí và cho các các biện pháp giảm thiểu rủi ro trong tương lai.

Trước đó, trong cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Putin đã thông báo về nội dung cuộc gặp. Cụ thể, nhà lãnh đạo Nga cho biết ông nhận thấy một “thoáng hy vọng” về sự tin tưởng lẫn nhau với Mỹ, song nhấn mạnh những động thái của Washington nhằm rút khỏi các hiệp định kiểm soát vũ khí cho thấy tình trạng không thể đoán định của hy vọng này.

Bên cạnh đó, Tổng thống Putin đã mô tả người đồng cấp Mỹ Joe Biden là một đối tác xây dựng và giàu kinh nghiệm. Hai nhà lãnh đạo đã nói “cùng một ngôn ngữ” tại cuộc hội đàm mang tính thực chất và thành công. Tuy vậy, ông Putin cho rằng khó có thể khẳng định về khả năng cải thiện quan hệ song phương.

Hồng Quân – Trung Kiên  (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *