(kontumtv.vn) – Tuyến cáp quang trị giá 889 triệu USD và do nhà nước tài trợ độc quyền, dài 12.650km, để cung cấp đường truyền Internet ổn định tại các thị trấn cảng Bắc Cực cũng như bán đảo Kamchatka và Sakhalin.

Nga xay dung tuyen cap quang duoi bien dau tien xuyen Bac Cuc hinh anh 1
Một con tàu đang đặt cáp quang thông tin liên lạc dưới biển gần làng Teriberka, Nga. (Nguồn: Reuters)

Ngày 6/8, Nga bắt đầu đặt tuyến cáp quang dưới biển đầu tiên xuyên qua Bắc Cực như một phần trong dự án do nhà nước điều hành nhằm đưa Internet tốc độ cao đến miền Bắc xa xôi.

Moskva đang hướng tới việc cải thiện cơ sở hạ tầng và hệ thống viễn thông tại miền Bắc, khu vực Nga đang phát triển tuyến đường biển phương Bắc trở thành một tuyến vận tải biển chính.

Tuyến cáp quang mới, dự kiến hoàn thành vào năm 2026, sẽ đi chạy dài 12.650km dọc theo bờ biển phía Bắc của Nga từ làng Teriberka, trên Biển Barents, đến cảng Vladivostok.

Với tên gọi Polar Express, tuyến cáp quang sẽ do công ty quốc doanh Morsviazsputnik vận hành để cung cấp đường truyền Internet ổn định tại các thị trấn cảng Bắc Cực cũng như bán đảo Kamchatka và Sakhalin.

Alexei Strelchenko, người đứng đầu công ty sản xuất và lắp đặt dây cáp, cho biết đường dây cáp sẽ có trị giá 65 tỷ ruble (889 triệu USD) và do nhà nước tài trợ độc quyền.

Theo ông Andrey Kuropyatnikov, Giám đốc điều hành của Morsviazsputnik, dự án sẽ yêu cầu thêm cáp kết nối để liên kết với mạng viễn thông toàn cầu.

Trước đó, một dự án xây dựng đường dây cáp do các đơn vị tư nhân gồm hãng viễn thông Megafon (Nga) và đơn vị quản lý cơ sở hạ tầng Cinia (Phần Lan) điều hành, đã tạm dừng vào tháng Năm.

Một nguồn tin thân cận với dự án Polar Express cho biết Megafon từ bỏ dự án do cạnh tranh với doanh nghiệp quốc doanh và những khó khăn kỹ thuật khiến dự án không có lãi. Trong khi một nguồn tin khác cho hay Megafon đã không nhận được sự chấp thuận của các nhà chức trách Nga do lo ngại về an ninh quốc gia./.

Trà My (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *