(kontumtv.vn) – Lãnh đạo một loạt quốc gia trên thế giới đã bị sốc khi nhận được tin chiếc máy bay chở 295 người của hãng hàng không Malaysia Airlines bị rơi hôm 17/7 ở Ukraina, cách biên giới Nga vài chục km.

Nga, Ukraina, máy bay, Malaysia
Một mảnh vỡ của chiếc máy bay. (Ảnh: RT)

Các hãng thông tấn quốc tế cho tới thời điểm này đều loan tin rằng, toàn bộ 295 người có mặt trên chuyến bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã tử nạn. Chiếc máy bay này đang trên hành trình từ Amsterdam (Hà Lan) tới Kuala Lumpur (Malaysia).

Hãng hàng không Malaysia Airlines cũng đã xác nhận kiểm soát không lưu mất liên lạc với chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH17 vào 14h15 GMT tại vị trí cách biên giới Nga – Ukraina khoảng 50km.

Theo hãng tin BBC, đêm qua (theo giờ Việt Nam), trên tài khoản Twitter của mình, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã viết rằng, “hàng trăm người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay. Đó thực sự là một thảm họa. Tôi vô cùng tiếc thương cho các nạn nhân”.

Trong một tuyên bố từ điện Kremlin đưa ra trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân trong vụ máy bay rơi.

Thủ tướng Anh David Cameron cũng viết trên tài khoản cá nhân trên mạng Twitter rằng, “tôi bị sốc và đau buồn trước thảm họa hàng không của Malaysia. Chính phủ Anh sẽ họp bàn về vụ việc này”.

Ông Mark Rutte, Thủ tướng Hà Lan, sẽ nhanh chóng rời hội nghị thượng đỉnh ở Brussels để về nước. Ông nói cảm thấy “cực kỳ sốc” khi biết tin chiếc máy bay chở khách bị rơi sau khi rời khỏi thành phố Amsterdam.

Từ Delaware, Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu, vụ việc chiếc máy bay Malaysia rơi ở biên giới Ukraine là “một thảm họa khủng khiếp” và Mỹ sẽ cung cấp bất cứ sự trợ giúp nào cần thiết để có thể xác định được điều gì đã xảy ra và nguyên nhân tại sao.

Trong tuyên bố của mình, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu cũng cho biết họ cảm thấy sốc trước thảm họa, đồng thời hối thúc các bên liên quan “cần tìm ra sự thật và quy trách nhiệm càng sớm càng tốt. Liên minh châu Âu sẽ theo dõi sát sao sự việc này.

Trước đó, ngay sau khi nhận được thông tin về vụ máy bay rơi, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã viết trên tài khoản Twitter của mình rằng, “tôi bị sốc trước thông tin một chiếc máy bay của Malaysia bị rơi. Chúng tôi sẽ tiến hành điều tra ngay lập tức”.

Theo hãng tin Interfax dẫn lời một thư ký của Tổng thống Ukraina, ông Petro Poroshenko cho rằng chiếc máy bay chở khách của Malaysia “bị bắn hạ”. Theo lời ông Poroshenko, “đây không phải là một tai nạn hay thảm họa, mà là một hành động khủng bố”.

Một quan chức Mỹ hôm 17/7 nói các chuyên gia phân tích tình báo nước này “tin chắc” rằng một tên lửa đất đối không đã bắn hạ MH17 và đang xem xét dữ liệu để xác định liệu thủ phạm là lực lượng ly khai ở Ukraina, binh sĩ Nga dọc biên giới hay quân đội Ukraina.

Thanh Vân/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *