(kontumtv.vn) – Hội đồng bảo an Liên hợp quốc ngày 14/04 đã không thông qua nghị quyết do Nga đề xuất lên án cuộc tấn công Syria do Mỹ và đồng minh thực hiện.

Nghị quyết về Syria do Nga đề xuất cho rằng cuộc tấn công do Mỹ và đồng minh tiến hành vi phạm luật pháp quốc tế và hiến chương Liên hợp quốc.

Theo kết quả bỏ phiếu, chỉ có Nga, Trung Quốc và Bolivia bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết do Nga soạn thảo, 8 nước bỏ phiếu không ủng hộ và bốn nước bỏ phiếu trắng. Để được thông qua, dự thảo nghị quyết cần ít nhất 9 phiếu ủng hộ và không bị phủ quyết bởi bất kỳ một trong các thành viên thường trực Hội đồng bảo an gồm Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Mỹ.

Phát biểu tại cuộc họp, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi các bên cùng kiềm chế trong các tình huống nguy hiểm để tránh các hành động leo thang và có thể làm sự chịu đựng của người dân Syria tồi tệ hơn.

nghi quyet ve syria do nga de xuat khong duoc thong qua hinh 1
Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia. (Ảnh: THX/TTXVN)

Đây là lần thứ 5 Hội đồng bảo an họp khẩn về tình hình Syria kể từ vụ tấn công sử dụng vũ khí hóa học ở thị trấn Douma tuần trước. Ngày 10/4, Hội đồng bảo an cũng đã không thông qua được 3 dự thảo nghị quyết về các cuộc tấn công băng vũ khí hóa học ở Syria. Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của Mỹ trong khi hai dự thảo nghị quyết của Nga cũng không có đủ 9 phiếu cần thiết để được thông qua.

Mỹ, Anh và Pháp đã phóng hơn 100 quả tên lửa vào Syria sáng sớm ngày 14/4. Cuộc không kích nhằm đáp trả vụ tấn công bằng vũ khí hóa học được cho là do quân đội Chính phủ Syria thực hiện làm nhiều người chết tuần trước. Đây được coi là hành động can thiệt lớn nhất của phương Tây đối với chính quyền Tổng thống Syria Bashar Al-Assad./.

Phạm Huân/VOV-Washington

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *