(kontumtv.vn) – Việc rút toàn bộ quân đội Mỹ khỏi Syria ngay lập tức vấp phải sự chỉ trích của một số nghị sĩ. Họ cho rằng Mỹ giúp tăng cường lợi thế cho Nga và Iran.

Ngày 19/12, Mỹ cho biết bắt đầu rút lực lượng Mỹ ra khỏi Syria, trong khi các quan chức nước này cho biết đang cân nhắc rút toàn bộ lực lượng khi chiến dịch kiểm soát các vùng lãnh thổ từ tay nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã hoàn thành.

Một quyết định rút hoàn toàn khỏi Syria, nếu được xác nhận, sẽ làm gia tăng lo ngại về khả năng ngăn chặn sự hồi sinh của IS, làm giảm lợi thế của Mỹ trong khu vực và ảnh hưởng đến những nỗ lực ngoại giao chấm dứt cuộc chiến tại Syria.

nghi si cong hoa chi trich quyet dinh rut quan khoi syria cua my hinh 1
Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio khẳng định, quyết định rút sự hiện diện của Mỹ tại Syria là một sau lầm lớn. (Ảnh: Washington Examiner)

Báo cáo rút toàn bộ quân đội Mỹ khỏi Syria ngay lập tức vấp phải sự chỉ trích của chính một số nghị sĩ Đảng Cộng hòa, cho rằng rời khỏi Syria, Mỹ đang giúp tăng cường lợi thế cho Nga và Iran, lực lượng vốn ủng hộ cho Tổng thống Syria Bashar al Assad.

 Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio khẳng định, quyết định rút sự hiện diện của Mỹ tại Syria là một sau lầm lớn, nó sẽ gây hậu quả đáng kể trong những năm tới. “Việc Mỹ đang rút hay chuẩn bị rút quân khỏi Syria, về cơ bản, chúng ta đang trao Syria lại cho Nga và Iran”- Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio cho biết.

Trong khi Thượng nghị sĩ Linsey Graham cho rằng: “Nếu quyết định rút toàn bộ lực lượng Mỹ ra khỏi Syria hiện nay, sẽ khiến chúng ta phải đối mặt với nhiều nguy cơ hơn. Đây là một bước đi giống người tiền nhiệm Barack Obama. IS sẽ không thể hồi sinh nếu ông Obama không quyết định rút quân khỏi Iraq. Nếu Tổng thống Trump rút quân khỏi Syria, IS sẽ hồi sinh trở lại”.

Trong một thông báo đưa ra trước đó, Tổng thống Trump cho rằng, Mỹ đã đánh bại được IS tại Syria và đó là lí do duy nhất cho sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Syria.

  Việc quân đội Mỹ rút quân ra khỏi Syria diễn ra trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ đang cảnh báo thực hiện chiến dịch mới tại Syria. Đến thời điểm này, lực lượng Mỹ tại Syria được cho là một nhân tổ ổn định và theo một cách nào đó kiềm chế hành động của Thổ Nhĩ Kỳ chống lực lượng người Cuốc tại Syria./.

Phạm Hà/VOV1
Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *