(kontumtv.vn) – Ngày 12/2, Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong đã gặp người đồng cấp Nhật Bản Yoshimasa Hayashi tại thành phố Honolulu (Hawaii, Mỹ), thảo luận về một loạt vấn đề khu vực và song phương, trong đó có vấn đề Triều Tiên và các tranh cãi liên quan đến lịch sử.

Chú thích ảnh
Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Cuộc gặp song phương này diễn ra trước thềm cuộc hội đàm ba bên cùng Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ở thành phố thủ phủ của Hawaii.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nêu rõ: “Ngoại trưởng Chung Eui-yong đã nhấn mạnh rằng Hàn Quốc và Nhật Bản là những nước láng giềng gần gũi nhất nên phải phối hợp cùng nhau vì hòa bình và thịnh vượng của khu vực Đông Bắc Á và toàn cầu, đồng thời hiểu biết đúng đắn về lịch sử là một nền tảng cho sự phát triển hướng tới tương lai của mối quan hệ Hàn Quốc-Nhật Bản”. Hai Ngoại trưởng đã nhắc lại yêu cầu đối thoại với Triều Tiên nhằm sớm tái khởi động tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên, cũng như tầm quan trọng của hợp tác Hàn Quốc-Nhật Bản và hợp tác Hàn Quốc-Nhật Bản-Mỹ, đồng thời nhất trí phối hợp với nhau trong tương lai.

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa Ngoại trưởng Nhật Bản và Hàn Quốc kể từ khi ông Hayashi được bổ nhiệm hồi tháng 11/2021. Hai Ngoại trưởng trước đó đã điện đàm sau khi Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hôm 30/1.

Theo kế hoạch, ngoại trưởng các nước Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ có cuộc họp báo chung sau cuộc gặp ba bên cùng ngày. Lần gần đây nhất người đứng đầu ngành ngoại giao ba nước này hội đàm là vào tháng 9/2021 bên lề khóa họp thường niên của Đại Hội đồng Liên hợp quốc tại New York (Mỹ).

Trước đó, ngày 10/2, các nhà đàm phán hàng đầu của ba nước này đã thảo luận các cách thức nhằm kết nối với Triều Tiên. Phát biểu với báo giới sau các cuộc họp song phương và ba bên với người đồng cấp Hàn Quốc Noh Kyu-duk và người đồng cấp Nhật Bản Takehiro Funakoshi, đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Sung Kim cho biết các bên đã có cuộc thảo luận rất chi tiết, thực chất về những diễn biến gần đây. Ông cho biết ba nước đã có sự đồng thuận rất lớn về tầm quan trọng của hợp tác và phối hợp ba bên trong tất cả các khía cạnh của chính sách hiện nay với Triều Tiên.

Triều Tiên đã từ chối các đề nghị đàm phán phi hạt nhân hóa kể từ cuối năm 2019. Các cuộc tiếp xúc trên diễn ra sau hàng loạt vụ phóng tên lửa Triều Tiên thực hiện trong thời gian gần đây, bao gồm cả vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM) vào ngày 30/1 vừa qua. Tính chung trong cả tháng 1/2022, Triều Tiên đã tiến hành 7 vụ phóng, số vụ thử tên lửa nhiều nhất mà nước này thực hiện trong một tháng.

Phương Hồ (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *