(kontumtv.vn) – Ông Kerry bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước hành vi của Trung Quốc tại Biển Đông.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã lần đầu tiên chính thức lên tiếng, bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc Trung Quốc đưa giàn khoan dầu và tàu hộ vệ vào hoạt động trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Phát biểu với báo giới trước thềm cuộc Đối thoại chiến lược Mỹ-Singapore lần thứ 3 tại thủ đô Washington DC, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhấn mạnh hành động của Trung Quốc tại khu vực quần đảo Hoàng Sa đang gây quan ngại sâu sắc đối với Mỹ và các nước liên quan.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (Ảnh: AP)

Ông Kerry nói: “Chúng tôi đặc biệt quan ngại. Toàn bộ các nước tham gia các hoạt động hàng hải và giao thông tại Biển Đông và biển Hoa Đông đều quan ngại sâu sắc về hành vi gây hấn của Trung Quốc. Chúng tôi muốn thấy một Bộ quy tắc ứng xử được xây dựng, muốn thấy vụ việc trên được giải quyết một cách hòa bình thông qua Luật biển, thông qua trọng tài, thông qua bất cứ phương thức nào nhưng không phải bằng đối đầu trực tiếp và hành động gây hấn”.

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Sanmugam nêu rõ: Ngoại trưởng các nước ASEAN đã ra tuyên bố về các vấn đề khu vực và Biển Đông. Chúng tôi không muốn căng thẳng, mà mong muốn thúc đẩy việc xây dựng Bộ quy tắc ứng xử. Chúng tôi cần các bên liên quan giải quyết các tranh chấp và khác biệt theo cách có thể chấp nhận được đối với tất cả.

Như vậy là lãnh đạo cấp cao của cả Quốc hội và Chính phủ Mỹ đều đã lên tiếng về hành động gây hấn của Trung Quốc tại Biển Đông. Ngày 10/5 vừa qua, Chủ tịch thường trực Thượng viện Patrick Leahy, Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện Robert Menendez, Thượng nghị sỹ John McCain và một số Thượng nghị sỹ khác đã ra tuyên bố, khẳng định hành động của Trung Quốc là rất đáng lo ngại.

Tuyên bố cũng hối thúc Thượng viện thông qua một nghị quyết tái khẳng định sự ủng hộ của chính phủ Mỹ đối với tự do hàng hải tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương cũng như đối với giải pháp ngoại giao trong các tranh chấp biển và lãnh thổ hiện nay./.

Nhật Quỳnh/VOV-Washington DC

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *