(kontumtv.vn) – Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kêu gọi Nga và chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad kiềm chế thực hiện các chiến dịch tấn công tại Syria.

Tuyên bố của ông Kerry đưa ra khi các tay súng vũ trang Syria đang tiến hành  chiến dịch tấn công lớn vào  khu vực tây nam của thành phố Aleppo do chính phủ kiểm soát, nhằm cố gắng mở tuyến đường cung cấp cho khu vực do lực lượng đối lập nắm giữ.

Theo ông Kerry, nhiệm vụ của các bên là kiềm chế hoạt động của nhóm đối lập tham gia vào các chiến dịch này. Ngoại trưởng Mỹ cũng cho rằng, những ngày tới sẽ rất quan trọng để xem xét liệu Nga có chân thành với ý định hợp tác trong lệnh ngừng bắn tại Syria hay không.

Ông Kerry nói: “Trong những giờ hay ngày sắp tới chúng ta sẽ chứng kiến liệu có sự thay đổi rõ ràng tại Syria hay không. Sẽ rất khó khăn khi cả hai bên đều muốn giao tranh hơn là tuân theo các qui định trong Nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc. Đây là thời điểm quan trọng quyết định liệu Nga hay chính phủ Syria có tuân theo các qui định của Liên Hợp Quốc hay không”.

ngoai truong my keu goi nga kiem che chien dich tan cong tai syria hinh 0
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry

Thành phố Aleppo – thành phố lớn nhất của Syria đang bị chia cắt bởi hai lực lượng chính phủ và nhóm vũ trang đối lập kiểm soát từ năm 2012. Kiểm soát hoàn toàn thành phố sẽ là chiến thắng lớn nhất cho Tổng thống Assad trong hơn 5 năm xung đột.

Hiện chính phủ Syria và Nga đang thực hiện một chiến dịch nhân đạo chung tại các khu vực bị phong tỏa ở Aleppo, kêu gọi các tay súng đầu hàng và dân thường rời khỏi khu vực do nhóm đối lập kiểm soát. Tuy nhiên, một số quan chức Mỹ bày tỏ không tin tưởng vào kế hoạch này, cho rằng đây có thể là một nỗ lực để di tản người dân trong thành phố giúp quân đội có thể kiểm soát thành phố dễ dàng hơn./.

Phạm Hà/VOV-Trung tâm TinTheo: Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *