(kontumtyv.vn) – Vừa qua, Ngoại trưởng John Kerry kêu gọi người dân Israel và Palestine hành động và thể hiện nghiêm túc cam kết của mình đối với giải pháp 2 nhà nước.

Ngày 28/12, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có bài phát biểu về vấn đề các khu định cư của Israel và cảnh báo tương lai giải pháp hai nhà nước đối với cuộc xung đột với người Palestine đang lâm nguy.

Ngoại trưởng John Kerry bảo vệ quyết định của Mỹ tuần trước khi bỏ phiếu trống đối với nghị quyết của LHQ lên án các khu định cư của Israel ở Khu Bờ tây và Đông Jerusalem.

ngoai truong my tuong lai giai phap hai nha nuoc dang lam nguy hinh 1
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh: AP.

Ông John Kerry cho rằng, quyết định của Mỹ nhằm duy trì giải pháp hai nhà nước và đây là cách duy nhất để đạt được hòa bình công bằng và lâu dài giữa người Israel và người Palestine.

“Trong suốt quá trình cầm quyền, Tổng thống Obama đã thể hiện một cam kết mạnh mẽ đối với Israel và an ninh nước này và cam kết đó đã dẫn lối cho Tổng thống trong việc tìm kiếm hòa bình ở Trung Đông. Giải pháp hai nhà nước là cách duy nhất để đảm bảo tương lai của Israel như một nhà nước Do thái và dân chủ cùng chung sống trong hòa bình và an ninh với các nước hàng xóm” – ông John Kerry nói.

Ngoại trưởng John Kerry cũng cảnh báo rằng tương lai giải pháp hai nhà nước hiện đang lâm nguy: “Bất chấp các nỗ lực của chúng ta trong những năm qua, giải pháp hai nhà nước hiện đang lâm nguy. Hiện nay các vấn đề như bạo lực, khủng bố, kích động, mở rộng khu định cư và việc chiếm đóng dường như không bao giờ kết thúc, đang hủy hoại các hy vọng hòa bình của cả hai phía. Các vấn đề này cũng đang củng cố hiện thực một nhà nước khó có thể đảo ngược, điều mà hầu như không ai thực sự muốn”.

Ngoại trưởng John Kerry kêu gọi người dân Israel và Palestine hành động và thể hiện nghiêm túc cam kết của mình đối với giải pháp 2 nhà nước.

Cùng ngày, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã chỉ trích Ngoại trưởng John Kerry thiên vị và cho rằng Israel không cần các lãnh đạo nước ngoài chỉ bảo. Ông Netanyahu nói Israel mong sẽ hợp tác với Tổng thống sắp tuyên thệ Donald Trump, người đã cam kết sẽ theo đuổi nhiều chính sách ủng hộ Israel./.

Phạm Huân – Vũ Hợp/VOV-Washington

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *