(kontumtv.vn) – Trong bối cảnh, cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine đã tạm thời lắng dịu, thì cuộc thảo luận giữa Nga- Mỹ được dự báo là khá căng thẳng.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 2/3 gặp nhau tại thủ đô Geneva, Thụy Sỹ để thảo luận về cuộc khủng hoảng Ukraine, trong bối cảnh cùng ngày cũng diễn ra hội nghị cấp cao 3 bên giữa Nga- Ukraine và Liên minh châu Âu về vấn đề khí đốt.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (ảnh: AP)

Trong bối cảnh, cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine đã tạm thời lắng dịu, thì các cuộc thảo luận giữa hai nhà ngoại giao hàng đầu Nga- Mỹ lại được dự báo là khá căng thẳng. Một quan chức Mỹ cho biết, dù ít có báo cáo về các vụ vi phạm lệnh ngừng bắn, song hiện vẫn còn quá sớm để khẳng định cuộc khủng hoảng đã được giải quyết.

Bởi ngay trước thềm cuộc gặp, các nhà lãnh đạo Nga- Mỹ đã không ngừng chỉ trích lẫn nhau. Trong khi, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc, Mỹ và châu Âu không hề muốn thỏa thuận hòa bình Minsk thành công khi đe dọa tiếp tục cấm vận Nga, thì Ngoại trưởng Mỹ John Kerry lại chỉ trích Nga “thực hiện các chính sách vi phạm mọi quy định quốc tế về chủ quyền lãnh thổ”.

Dự kiến tại cuộc gặp, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ đề cập các cuộc thảo luận đang diễn ra giữa Mỹ và Liên minh châu Âu về khả năng áp đặt các lệnh trừng phạt với Nga.

Chủ tịch nhóm tiếp xúc về Ukraine thuộc Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu Heidi Tagliavini hồi tuần trước đã tuyên bố trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc rằng, cuộc xung đột Ukraine đang ở ngã 3 đường, với nguy cơ một sự leo thang mới. Tuy nhiên, Quân đội Ukraine ngày 1/3 khẳng định lệnh ngừng bắn nhìn chung vấn được tôn trọng.

Cuộc xung đột kéo dài gần 1 năm qua tại miền Đông Ukraine đã  làm hơn 5.800 người thiệt mạng. Dự kiến trong ngày 2/3, Liên Hợp Quốc sẽ công bố bản báo cáo mới về tình hình nhân quyền tại khu vực./.

Thu Hoài/VOV- Trung tâm TinTheo AFP

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *