(kontumtv.vn) – Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani ngày 12/9 đã tới thủ đô Kabul của Afghanistan và gặp Thủ tướng được lực lượng Taliban chỉ định Mullah Muhammad Hassan Akhund.

Chú thích ảnh
Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani phát biểu tại cuộc họp báo ở Baabda, Liban ngày 9/2/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Thông báo từ Taliban cho biết: “Cuộc gặp tập trung vào mối quan hệ giữa hai bên, hỗ trợ nhân đạo và phát triển kinh tế”. Trong khi đó, kênh truyền hình Al Jazeera công bố hình ảnh cho thấy cuộc gặp diễn ra ở Phủ Tổng thống tại thủ đô Kabul. Tham dự cuộc gặp còn nhiều nhân vật cấp cao trong chính phủ được Taliban chỉ định, gồm Phó Thủ tướng Abdul Salam Hanafi, Ngoại trưởng Amir Khan Muttaqi, Bộ trưởng Quốc phòng Yaqoob Mujahid, Bộ trưởng Nội vụ Sirajuddin Haqqani.

Thời gian qua, Qatar được coi là một trong những quốc gia có tầm ảnh hưởng nhất đối với Taliban. Từ năm 2013, Qatar cho phép lực lượng Taliban đặt văn phòng chính trị tại quốc gia này. Bên cạnh đó, quốc gia vùng Vịnh đã thực hiện vai trò cầu nối đối thoại giữa các nước phương Tây và lực lượng Taliban. Qatar giúp mở lại sân bay Kabul, vốn bị đóng cửa vài ngày sau khi Mỹ hoàn tất chiến dịch sơ tán công dân, người Afghanistan và công dân các nước khác vào tháng trước.

Quang Anh (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *