(kontumtv.vn) – Bất đồng lớn nhất giữa ba nước trong một vài năm qua xoay quanh vấn đề lịch sử thời chiến, hàng hải và tranh chấp lãnh thổ.

Ngoại trưởng Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc ngày 21/3 đã nhóm họp tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc nhằm giảm căng thẳng trong khu vực liên quan đến các vấn đề tranh chấp lãnh thổ và ngoại giao giữa ba nước.

Tổng thống Han Quốc Park Geun-hye (áo đỏ) và Ngoại trưởng 3 nước trong cuộc gặp tại Seoul (Ảnh Reuters)

Cuộc gặp lần thứ 7 này giữa ba nước diễn ra sau gần 3 năm kể từ tháng 4/2012.

Theo đánh giá của các chuyên gia, bất đồng lớn nhất giữa ba nước trong một vài năm qua xoay quanh vấn đề lịch sử thời chiến và nó đã trở thành một cản trở lớn trong quan hệ giữa Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc và là lý do chính tại sao cuộc gặp ba bên lại bị trì hoãn trong suốt thời gian qua. Nếu những bất đồng được giải quyết sẽ mở đường cho một hội nghị thượng đỉnh ba bên cũng đã bị trì hoãn kể từ giữa năm 2012 tới nay.

Trong một tuyên bố trước báo giới, trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Lưu Kiến Siêu nhấn mạnh: “Chúng tôi hy vọng các bên có thể giải quyết hợp lý những khác biệt liên quan đến vấn đề lịch sử cũng như các tranh chấp liên quan đến vấn đề hàng hải và tranh chấp lãnh thổ. Cuộc gặp Ngoại trưởng ba bên cho thấy, các bên đánh giá cao mối quan hệ ba bên. Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản là ba quốc gia có tầm quan trọng tại khu vực Đông Bắc Á và khu vực châu Á. Cuộc gặp giữa Ngoại trưởng ba nước là nhằm trao đổi quan điểm giữa các bên và nó cũng đóng một vai trò hết sức quan trọng trong hợp tác giữa ba nước”.

Ngay trong sáng 21/3, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và người đồng cấp Hàn Quốc Yun Byung Se đã có cuộc họp kéo dài 90 phút trước thềm cuộc họp ba bên.

Trả lời báo giới sau cuộc họp, Ngoại trưởng Nhật Bản khẳng định dù còn tồn tại một số vấn đề khó giải quyết, nhưng hai nước sẽ tiếp tục đối thoại trên nhiều cấp độ nhằm tăng cường hợp tác, đồng thời coi việc kỷ niệm 50 năm là một dịp “quan trọng” đối với hai nước.

Hiện Chính phủ Nhật Bản đang hy vọng có thể tổ chức được một cuộc gặp cấp cao giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye vào tháng 4 tới nhằm xoa dịu những căng thẳng hiện nay giữa hai nước.

Trước đó hai ngày, nhằm giảm căng thẳng trong quan hệ, Nhật Bản và Trung Quốc cũng đã tiến hành cuộc đối thoại an ninh cấp cao đầu tiên sau 4 năm gián đoạn tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản./.

Hồng Nhung/VOV- Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *