(kontumtv.vn) – Từ Trung Quốc, Triều Tiên, Hàn Quốc, Nhật Bản đến nhiều nước ở Đông Nam Á, người dân đang sum vầy đón tết Nguyên đán 2023 với nhiều phong tục đầy ý nghĩa.

Tết Nguyên đán là một trong những nét văn hóa truyền thống lâu đời, không thể thiếu trong đời sống của người dân nhiều nước châu Á. Mỗi nước có những phong tục, tập quán cổ truyền độc đáo khác nhau, nhưng tựu chung lại đây là dịp để các thành viên trong gia đình cùng sum họp, tỏ lòng kính trọng với tổ tiên, ông bà, cha mẹ và cầu mong về một Năm mới hạnh phúc, bình an.

Tại Malaysia, người gốc Hoa chiếm 25% dân số nên Tết Âm lịch là một trong những dịp lễ quan trọng nhất tại đất nước này.

Chú thích ảnh
Người Malaysia gốc Hoa cầu nguyện vào ngày đầu tiên của Tết Nguyên đán tại một ngôi chùa ở Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh: AP.

Tại Trung Quốc, Tết cổ truyền là ngày lễ quan trọng nhất trong năm. Vào dịp Năm mới, người dân Trung Quốc thường trang trí nhà cửa bằng cách treo những câu đối đỏ, đèn lồng đỏ dán giấy đỏ và đốt pháo để mong muốn có một cái Tết vui vẻ, một Năm mới an lành.

Chú thích ảnh
Du khách đeo khẩu trang tạo dáng chụp ảnh trước biển quảng cáo có chủ đề Năm mới tại một công viên công cộng ở Bắc Kinh vào ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Ảnh: AP.

 

Chú thích ảnh
Màn pháo hoa rực rỡ sắc màu chào Năm mới 2023 ở Solo, Trung Java, Indonesia. Ảnh: AFP
Chú thích ảnh
Các nghệ sĩ nhào lộn trẻ tuổi tạo thành tháp người trong buổi biểu diễn vào đêm giao thừa ở khu phố của người Hoa ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AFP
Chú thích ảnh
Các Đạo sĩ đến chùa Wong Tai Sin để đón Tết Nguyên đán ở Hong Kong (Trung Quốc), khi người dân đổ xô đến các ngôi chùa để cầu may mắn và tài lộc cho năm mới. Ảnh: AFP
Chú thích ảnh
Cô gái trẻ ở Banda Aceh, Indonesia thắp hương cầu nguyện nhân dịp năm mới. Ảnh: AFP

Người Hàn Quốc gọi ngày Tết Âm lịch là Seollal. Đây không chỉ là sự kiện đánh dấu thời khắc bước sang Năm mới mà còn là kỳ nghỉ lễ dài ở Hàn Quốc (chỉ sau Tết Trung thu).

Chú thích ảnh
Người dân cúi đầu tỏ lòng thành kính với tổ tiên khi đến thăm Imjingak Pavilion ở Paju, Hàn Quốc để đón Tết Nguyên đán. Ảnh: AP 

 

Chú thích ảnh
Người dân rộn ràng xem bắn pháo hoa trên cầu Binondo-Intramuros tại Manila ở Philippines. Ảnh: AFP
Chú thích ảnh
Người dân Ma Cao đến đền A-Ma để đónTết Nguyên đán. Ảnh: AFP

Ở Triều Tiên, Tết Năm mới được gọi là Seol. Trong những ngày đầu Năm mới, người dân Triều Tiên có những nghi lễ đặc biệt để tưởng nhớ tổ tiên. Tết Nguyên đán ở Triều Tiên cũng là thời gian để mọi người sum họp bên gia đình.

Chú thích ảnh
Người dân Triều Tiên tỏ lòng thành kính trước tượng của cố lãnh đạo Kim Il Sung và Kim Jong Il trên đồi Mansu ở Bình Nhưỡng nhân dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: AP.
Chú thích ảnh
Người dân đến chùa Zojoji khi tháp Tokyo thắp sáng màu đỏ để chào mừng Tết Nguyên đán ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP

Hải Vân/Báo Tin tức (Theo Sputnik)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *