(kontumtv.vn) – Người dân thành phố Manbij, Syria hôm nay (13/8) đã đổ ra đường ăn mừng, sau khi thành phố được giải phóng hoàn toàn khỏi sự kiểm soát của IS.

Nhiều người không giấu nổi hạnh phúc. Có những người thậm chí đã khóc khi quê hương họ được giải phóng. Điều này cũng có nghĩa là họ lại có được những quyền cơ bản của con người như quyền được cạo râu và hút thuốc lá, những quyền đã bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo cấm thực hiện.

Một người dân nói: “Tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã từng hành quyết rất nhiều người. Mọi điều phi lý và bất công đã diễn ra trong suốt thời gian chúng chiếm đóng tại đây. Chúng chẳng có liên quan gì đến Hồi giáo vậy mà chúng lại đến để dạy chúng tôi luật hồi giáo. Tôi vô cùng hạnh phúc. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã bị đánh bại. Mọi thứ giống như một giấc mơ vậy. Tôi không thể tin được”.

nguoi dan syria vo oa trong hanh phuc sau khi is thao chay khoi manbij hinh 0
Người dân Syria đã được cạo râu. (Ảnh: BBC).

Theo một báo cáo của Liên Hợp Quốc năm 2014, IS đã áp đặt những quy định cực kỳ tàn bạo tại các khu vực mà chúng chiếm giữ ở Syria và Iraq. Những người đàn ông bị phát hiện hút thuốc lá, nhẹ thì bị đánh, nặng thì sẽ bị cắt cụt tay. Những phụ nữ nha sĩ bị phát hiện điều trị cho nam giới sẽ bị chặt đầu công khai.

Trước đó, dưới sự hỗ trợ của Mỹ, liên minh người Kurd-Arab hay còn gọi là Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) đã giành lại toàn bộ thành phố Manbij, sau khi những tay súng cuối cùng của IS rút chạy khỏi thành phố này. Chiến dịch Manbij là bước tiến lớn mà nhóm đồng minh với Mỹ đạt được tại Syria, kể từ sau khi Mỹ tiến hành chiến dịch quân sự chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo cách đây hai năm.

nguoi dan syria vo oa trong hanh phuc sau khi is thao chay khoi manbij hinh 1
Người dân thành phố Manbij hút thuốc trở lại. (Ảnh: BBC).

Việc mất quyền kiểm soát Manbij là một đòn giáng mạnh vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo bởi khu vực này có vai trò chiến lược. Giới chức Mỹ từng tuyên bố một khi hoàn tất chiến dịch Manbij, điều này sẽ tạo điều kiện cho việc triển khai tấn công mục tiêu tiếp theo là Raqqa.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo chiếm Manbij kể từ năm 2014 sau khi nhóm khủng bố này nắm quyền kiểm soát nhiều vùng rộng lớn ở Syria và nước láng giềng Iraq.

nguoi dan syria vo oa trong hanh phuc sau khi is thao chay khoi manbij hinh 2
Người phụ nữ này quyết định đốt mạng che mặt để kỷ niệm ngày IS bị đánh bại. (Ảnh: BBC).

Manbij, thành phố có khoảng 120.000 dân trước khi xung đột bắt đầu bùng phát tại Syria năm 2011, là điểm dừng chân quan trọng trên tuyến đường tiếp viện của tổ chức Nhà nước Hồi giáo từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ tới thành phố Raqqa mà nhóm thánh chiến này gọi là thủ phủ của chúng./.

Hồng Nhung/VOV-Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *