Chú thích ảnh
Nhu cầu “tháo chạy” sát giờ cấm bay của người giàu Ấn Độ đã khiến giá vé máy bay tăng đột biến. Ảnh minh họa: Reuters

Những người trên đã tìm cách rời khỏi Ấn Độ trước khi các chuyến bay đến Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngừng hoạt động. Tất cả các chuyến bay từ UAE đến Ấn Độ – một trong những hành lang hàng không bận rộn nhất thế giới – bắt đầu ngừng hoạt động từ ngày 25/4 do số ca mắc COVID-19 tại Ấn Độ đạt mức kỷ lục và khiến các bệnh viện rơi vào tình trạng quá tải.

Các trang web so sánh giá cho thấy các chuyến bay thương mại một chiều từ Mumbai đến Dubai vào các ngày 23- 24/4 có giá tới 80.000 rupee (1.000 USD), cao hơn khoảng 10 lần so với mức thông thường.

Vé máy bay cho chặng từ New Delhi đến Dubai có giá hơn 50.000 rupee, cao gấp 5 lần mức bình thường. Các hãng hàng không đã dừng bánvé từ ngày 25/4 – thời điểm lệnh tạm ngừng bay trong thời gian 10 ngày của Ấn Độ bắt đầu có hiệu lực.

Người phát ngôn của công ty dịch vụ bay Air Charter Service India trao đổi với hãng tin AFP rằng nguồn doanh thu từ việc cho thuê máy bay phản lực tư nhân gần đây đã tăng đột biến. Người này cho biết: “Chúng tôi có 12 chuyến bay đến Dubai vào ngày 25/4 và tất cả các chuyến bay đều kín chỗ”.

Người phát ngôn của hãng Enthrall Aviation, một nhà cung cấp dịch vụ bay khác, tiết lộ với AFP: “Tôi đã nhận được gần 80 yêu cầu bay đến Dubai chỉ trong ngày hôm nay. Chúng tôi đã yêu cầu thêm máy bay từ nước ngoài để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Chi phí để thuê một máy từ Mumbai đến Dubai với loại máy bay 13 chỗ là 38.000 USD và loại máy bay 6 chỗ là 31.000 USD”.

Người phát ngôn này cho biết thêm: “Mọi người đang lập nhóm và sắp xếp việc chia sẻ máy bay phản lực của chúng tôi chỉ để có được một chỗ ngồi. Chúng tôi đã nhận được một số yêu cầu tới Thái Lan, nhưng chủ yếu là đến Dubai”.

Theo truyền thông địa phương, mỗi tuần thường có khoảng 300 chuyến bay thương mại di chuyển giữa UAE và Ấn Độ.UAE là nơi sinh sống của khoảng 3,3 triệu người Ấn Độ, chiếm một phần ba dân số quốc gia Trung Đông này và phần lớn sinh sống ở Dubai, một trong bảy tiểu vương quốc tạo nên liên bang.

Cơ quan Hàng không Dân dụng của UAE cho biết những người đến từ Ấn Độ thông qua các quốc gia khác phải ở lại điểm trung chuyển đó ít nhất 14 ngày. Công dân UAE và hành khách đi máy bay tư nhân được miễn yêu cầu trên. Các chuyến bay chở hàng hóa không bị ảnh hưởng.

Hôm 23/4, lệnh cấm người Ấn Độ nhập cảnh của Chính phủ Anh cũng bắt đầu có hiệu lực, ngoại trừ các trường hợp là công dân Anh, Ireland hoặc công dân nước thứ ba nhưng có quyền cư trú.

Các chuyến bay một chiều từ Mumbai hoặc Delhi đến London vào ngày 23/4 có giá từ 100.000 đến 150.000 rupee, cao hơn ít nhất hai lần mức giá thường thấy khi mua vé sát giờ. Ghế trên các đường bay đến Mỹ vẫn có sẵn nhưng với giá cao hơn đáng kể, trong một số trường hợp gần như gấp đôi giá vé bình thường.

Hoàng Trang/Báo Tin tức/TTXVN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *