(kontumtv.vn) – Đây là một nỗ lực rất lớn của Tổng thống Donald Trump để khẳng định rằng ông hoàn toàn xứng đáng trên cương vị người đứng đầu nước Mỹ.

Sức nóng từ bài Thông điệp liên bang năm 2018 và cũng là bản Thông điệp liên bang đầu tiên trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Donald Trump tiếp tục bao trùm mọi mặt đời sống, kinh tế và xã hội nước Mỹ.

Dù có “người khen, kẻ chê”, song rõ ràng, đây là một nỗ lực rất lớn của ông Donald Trump nhằm khẳng định ông hoàn toàn xứng đáng trên cương vị người đứng đầu nước Mỹ, đủ khả năng dẫn dắt đất nước và thế giới đi tới sự ổn định, thịnh vượng và đoàn kết.

nguoi my lac quan voi thong diep lien bang dau tien cua ong trump hinh 1
Tổng thống Trump đọc Thông điệp liên bang trước lưỡng viện Quốc hội. Ảnh: Reuters

Một điều không khó nhận thấy là trong bài Thông điệp liên bang đầu tiên trên cương vị Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump đã gây ấn tượng bằng những ngôn từ được trau chuốt, cân nhắc kỹ lưỡng, giọng điệu nhã nhặn mà người Mỹ không quen nghe thấy ở ông chủ Nhà Trắng.

Dù không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên gia, song rõ ràng bài phát biểu của Tổng thống Donald Trump đã gây bất ngờ khi mang dáng dấp của những người tiền nhiệm, chứ không còn là một vị Tổng thống “khác thường” như báo chí Mỹ và giới truyền thông quốc tế vẫn dành để nói về ông. Bằng chứng là ông chủ Nhà trắng liên tục sử dụng những ngôn từ từng xuất hiện trong những bài phát biểu của các tổng thống Mỹ trước đây như “Nước Mỹ hùng mạnh” hay “nước Mỹ đáng tự hào”…

Trong bài phát biểu kéo dài gần 1 tiếng rưỡi, Tổng thống Donald Trump đã dành không ít câu từ hoa mĩ để điểm lại những thành quả mà chính quyền của ông đạt được trong năm đầu tiên cầm quyền, đặc biệt là về kinh tế, tự thừa nhận rằng, dưới sự chèo lái của ông nước Mỹ đã chấm dứt được cuộc chiến năng lượng và nói lời chia tay với những thỏa thuận thương mại bất công vốn từng bóp nghẹt sự thình vượng và cướp đi việc làm, của cải của người dân Mỹ.

Tuy nhiên, đây lại chính là điều khiến bản Thông điệp liên bang của ông vấp phải những phản ứng trái chiều.

Tờ Nước Mỹ ngày nay (USA Today) không đánh giá cao bài phát biểu này vì cho rằng, ông Trump đã “tảng lờ” những thách thức nghiêm trọng nhất. Trong khi, tờ Kinh tế và Thuế (Economic and Tax) lại chỉ ra thực tế là số lượng việc làm được tạo ra trong năm vừa qua thậm chí còn thấp hơn so với giai đoạn cuối nhiệm kỳ của ông Barack Obama.

Theo bài báo, trong suốt gần 1 tiếng rưỡi, Tổng thống Donald Trump không hề đề cập một từ nào tới việc cắt giảm chi tiêu chính phủ, thay vào đó là những tín hiệu cho thấy mục tiêu tăng chi ngân sách, một điểm rất đáng chú ý trong bối cảnh thâm hụt ngân sách của Mỹ đang gần tới ngưỡng 1.000 tỷ  USD.

Cây viết bình luận Alan Rappeport của tờ Chính sách Kinh tế (Economic Policy) cho rằng, dù đây là một Thông điệp Liên bang khá dài, song có nhiều vấn đề vẫn chưa được Tổng thống Donald Trump đề cập, chẳng hạn như bạo lực súng đạn, quan hệ với Nga hay Trung Quốc.

Tất nhiên, cũng như bất kỳ đời Tổng thống nào của nước Mỹ, bài phát biểu của ông Donald Trump đã nhận được sự hào hứng và những tràng vỗ tay nhiệt liệt của các nghị sĩ Cộng hòa, song ngược lại là “sự im lặng” từ phía các nghị sĩ Dân chủ dù người đứng đầu nước Mỹ đã phần nhún nhường nhằm phát đi tín hiệu làm lành với đảng Dân chủ.

Hạ nghị sĩ Dân chủ bang Massachusetts Joe Kennedy III không đánh giá cao ảnh hưởng của Tổng thống đối với sức mạnh kinh tế Mỹ, cho rằng ông Trump đi ngược lại những mục tiêu nhập cư mà ông đưa ra.

Ông này thậm chí còn dùng những lời lẽ khá mạnh mẽ để bảo vệ quan điểm của mình khi cho rằng, “bắt nạt” không thể “tạo ra sức mạnh và tinh thần đoàn kết để bảo vệ tương lai”.

Trong khi đó, Nghị sĩ đảng Dân chủ Ben Cardin đã phê phán bài phát biểu của ông Trump, cho rằng nó là “bài tự chúc mừng”, thiếu tầm nhìn, và Tổng thống Mỹ đã chia rẽ đất nước hơn là khiến nước Mỹ trở nên đoàn kết.

Theo ông Ben Cardin, “Rất nhiều điểm mà Tổng thống nói không thể khiến nước Mỹ đoàn kết hơn. Khi tôi lắng nghe giải thích về vấn đề nhập cư, tôi đã nghĩ Tổng thống đang khiến chúng ta chia rẽ hơn là xích lại gần nhau. Kết quả sẽ được đánh giá bằng hành động chứ không phải bằng lời nói”.

Nghị sĩ Ben Cardin nói thêm: “Chúng ta còn nhiều việc phải làm, đó là phải hoàn thành ngân sách, phải giải quyết vấn đề người nhập cư. Tôi nghĩ rằng, chỉ có tinh thần hợp tác lưỡng đảng mới có thể giải quyết được mọi vấn đề và tôi hi vọng Tổng thống sẽ làm được điều này”.

Trái lại cũng có nhiều quan điểm khen ngợi, cũng như như tinh thần lạc quan mà bài phát biểu của người đứng đầu nước Mỹ mang lại. Nghị sĩ Cộng hòa Barry Loudermilk nói: “Thông điệp liên bang của Tổng thống là gửi tới người dân Mỹ, chứ không phải là các thành viên Quốc hội. Thông điệp mà Tổng thống muốn gửi đi đó là: những người tươi đẹp nhất của nước Mỹ đang ở phía trước và chúng ta đã làm rất tốt. Đây chính là tinh thần Mỹ và tôi nghĩ  Tổng thống thực sự đề cập đến những điểm mạnh của Mỹ và sức mạnh của chúng ta. Tôi nghĩ đây là một thông điệp đoàn kết.”

Theo Tạp chí The Wall Street, Tổng thống Donald Trump đã thể hiện tinh thần lạc quan trong Thông điệp liên bang khi kêu gọi người dân Mỹ “mơ về mọi thứ” và “tin ở chính mình”, đồng thời kêu gọi sự đoàn kết bằng cách nói về “một gia đình Mỹ”. Bình luận viên chính trị của CNN Steve Cortes thì viết trên Twitter :“Thời kỳ thất bại kinh tế đã qua đi. Xin cám ơn ngài Tổng thống”.

Một cuộc khảo sát của CNN cũng cho thấy 48% người xem cảm thấy “rất tích cực” về bài phát biểu của Tổng thống Mỹ, 22% phần nào cảm nhận được sự tích cực về thông điệp liên bang.

Chỉ có 29% phản ứng “tiêu cực” về bài phát biểu này. Ngoài ra, 62% người trả lời cho rằng các chính sách mà Tổng thống Trump nêu ra trong bài phát biểu sẽ giúp nước Mỹ đi đúng hướng.

nguoi my lac quan voi thong diep lien bang dau tien cua ong trump hinh 4
Quang cảnh buổi đọc thông điệp liên bang tại tòa nhà Quốc hội. Ảnh: Reuters

Dù còn nhiều tranh cãi, song rõ ràng, Thông điệp liên bang đầu tiên của ông Donald Trump trên cương vị Tổng thống cũng ít nhiều truyền cho người dân Mỹ những sự lạc quan và hy vọng, tuyên bố kết lại bài phát biểu ông “Hãy làm nước Mỹ vĩ đại trở lại” sẽ thành hiện thực./.

Thu Hoài/VOV.VN
Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *