(kontumtv.vn) – Phần lớn người Mỹ đang lo ngại về nguy cơ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tấn công khủng bố tại Mỹ…

Phần lớn người Mỹ đang lo ngại về nguy cơ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tấn công khủng bố tại Mỹ và muốn quân đội Mỹ hành động quyết liệt hơn đối với tổ chức này sau vụ tấn công đẫm máu khiến 129 người thiệt mạng tại Paris vào cuối tuần qua. Tuy nhiên, người Mỹ tiếp tục phản đối việc đưa bộ binh Mỹ vào Iraq hay Syria, những sào huyệt của IS.

Theo kết quả thăm dò ý kiến được hãng tin Reuters và công ty khảo sát toàn cầu Ipsos công bố vào sáng nay (theo giờ Việt Nam), có tới 63% người Mỹ lo ngại rằng một kịch bản tương tự như vụ khủng bố tại Paris sẽ xảy ra tại Mỹ. Tâm lý lo ngại khủng bố của người Mỹ cũng gia tăng so với thời điểm xảy ra vụ đánh bom kép tại Boston vào năm 2013, khiến 3 người thiệt mạng và hơn 250 người bị thương.

nguoi my lo ngai kich ban paris se xay ra tai my hinh 0
Người Mỹ lo ngại rằng một kịch bản tương tự như vụ khủng bố tại Paris sẽ xảy ra tại Mỹ. (ảnh: Reuters).
Kết quả thăm dò trên cho thấy an ninh quốc gia có thể sẽ trở thành một trong những chủ đề nóng nhất trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016, đồng thời cũng tạo điều kiện để phe Cộng hòa tiếp tục công kích ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, Hillary Clinton. Trong khi bà Clinton tuyên bố rằng bà là người phù hợp nhất cho vị trí Tổng tư lệnh kế tiếp của Mỹ nhờ kinh nghiệm ngoại giao của mình, thì phe Cộng hòa lại chỉ trích rằng chính sách Trung Đông của Tổng thống Obama khi bà Clinton còn nắm chức Ngoại trưởng đã tạo cơ hội để IS phát triển và hoành hành dữ dội như hiện nay.

Cuộc thăm dò ý kiến của Reuters/Ipsos cũng cho thấy 60% người Mỹ cho rằng Mỹ cần tấn công IS quyết liệt hơn nhưng phần lớn phản đối đưa bộ binh tới Trung Đông. Về vấn đề người nhập cư, 52% cho rằng những nước chấp nhận người tỵ nạn Syria sẽ trở nên thiếu an toàn hơn. Một tấm hộ chiếu Syria được tìm thấy gần thi thể của một trong những kẻ khủng bố tại Paris đã gây lo ngại rằng các phần tử khủng bố đã trà trộn vào làn sóng người tỵ nạn Syria để thâm nhập châu Âu.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Mỹ vẫn xúc tiến kế hoạch tiếp nhận 10.000 người tỵ nạn Syria vào năm tới cho dù Thống đốc của ít nhất 10 tiểu bang tuyên bố sẽ đóng cửa đối với người tỵ nạn. Các ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Ben Carson và Mike Huckabee cũng kêu gọi Quốc hội Mỹ ngăn cản chính phủ tiếp nhận thêm người tị nạn.

Trong khi đó, IS vừa đăng tải một đoạn video mới, đe dọa sẽ tấn công Washington và cảnh báo các nước tham gia không kích tại Syria sẽ chịu chung số phận như Pháp. Tuy nhiên Bộ An ninh Nội địa Mỹ khẳng định chưa nhận được bất cứ thông tin nào về khả năng IS tấn công Mỹ./.

Nhật Quỳnh/VOV-Washington

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *