(kontumtv.vn) – Văn phòng Thống kê quốc gia Anh (ONS) cho biết các nhãn hiệu mỳ pasta và bánh mỳ rẻ nhất của nước này đều đã tăng giá trong năm ngoái, khiến cuộc sống của những người dân nghèo càng trở nên khó khăn.

Chú thích ảnh
 Giá cả nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu tại Anh đã tăng mạnh trong thời gian qua. Ảnh: Getty Images

Các nhà hoạt động chống đói nghèo đã chỉ ra xu hướng tăng giá mạnh ở những thực phẩm rẻ nhất. Nhiều cuộc khảo sát cũng cho thấy ngày càng nhiều người dân Anh quyết định bỏ bữa do lạm phát giá tiêu dùng ở mức cao nhất trong 40 năm.

Cụ thể, giá gói mỳ pasta 500gram rẻ nhất trong siêu thị Anh vào tháng trước là 0,53 bảng (0,67 USD), tăng 50% so với mức 0,36 bảng (0,46 USD) cách đây một năm. Trong khi đó, giá một ổ bánh mỳ 800 gram đã tăng 16% lên 0,54 bảng (0,68 USD). Thực phẩm có mức tăng mạnh nhất là bò băm với giá của 500 gram tăng từ 0,32 bảng (0,4 USD) lên 2,34 bảng (2,96 USD).

Đáng chú ý, mức giá trung bình cho những thương hiệu thực phẩm và đồ uống rẻ nhất trong số 30 mặt hàng được phân tích cũng tăng 6-7%, tương tự như các nhãn hiệu thực phẩm và đồ uống nói chung. Tuy nhiên, chi phí mua khoai tây giảm 14%, giá phô mai giảm 7% và pizza giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

ONS cho rằng phân tích này chỉ mang tính thử nghiệm, khi kết quả chỉ phản ánh xu hướng giá cả của những hàng hóa cụ thể trong các danh mục nhất định.

Tuần trước, Chính phủ Anh thông báo sẽ hỗ trợ 15 tỷ bảng Anh (18,9 tỷ USD) để các hộ gia đình có thể trang trải chi phí năng lượng, bên cạnh khoản hỗ trợ 22 tỷ bảng Anh (27,8 tỷ USD) vào đầu năm nay.

Trước đó, Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh Andrew Bailey cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng Ukraine có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với giá thực phẩm, khi cả Nga và Ukraine đều là những nhà xuất khẩu chính về ngũ cốc, dầu thực vật và một số loại lương thực khác.

Đặng Ánh (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *