(kontumtv.vn) – Người được cho là nhân vật quyền lực số 2 Triều Tiên cùng các thành viên khác trong nhóm nòng cốt của chính quyền Bình Nhưỡng, hôm nay (4/10), có chuyến thăm bất ngờ tới Hàn Quốc.

AP đưa tin, phái đoàn Triều Tiên tới Hàn Quốc dự lễ bế mạc Đại hội Thể thao châu Á (Asian Games), và hai bên có các cuộc đối thoại trực tiếp ở cấp cao nhất trong vòng 5 năm qua.

Triều Tiên, Hàn Quốc, thăm, bất ngờ
Hwang Pyong So, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên, dẫn đầu đoàn đại biểu tới Hàn Quốc. (Ảnh: AP)

Sau nhiều tháng căng thẳng với nhiều lần khẩu chiến cùng một số vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng, hy vọng về một bước đột phá giữa hai miền Triều Tiên không nhiều. Tuy nhiên, chuyến thăm được đánh giá là quan trọng và giá trị.

Người dẫn đầu đoàn đại biểu Triều Tiên tới Đại hội Thể thao ở Incheon là Hwang Pyong So, quan chức chính trị hàng đầu của Quân đội Nhân dân Triều Tiên và là người được giới phân tích bên ngoài nhìn nhận là nhân vật quyền lực thứ hai ở Triều Tiên hiện nay sau Chủ tịch Kim Jong-un.

Hai bên đã gặp nhau ít phút vào buổi sáng. Phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lim Byeong Cheol nói với các phóng viên rằng, phái đoàn Triều Tiên sẽ có các cuộc đối thoại quan trọng khi dùng bữa trưa với Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-jae và Giám đốc An ninh quốc gia Kim Kwan-jin. Họ sẽ trở về nước ngay trong ngày.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh đồn thổi đang lan truyền ở Hàn Quốc về sức khỏe của Kim Jong-un, vì ông này không xuất hiện tại các sự kiện quan trọng của Triều Tiên từ ngày 3/9. Một bộ phim tài liệu chính thức mới đây cho thấy hình ảnh lãnh đạo Triều Tiên hồi tháng 8 bước đi khập khiễng.

Đây là chuyến thăm cấp cao đầu tiên thuộc loại này của quan chức Triều Tiên tới Hàn Quốc kể từ khi Tổng thống Park Geun-hye nhậm chức đầu năm 2013. Chuyến thăm gần đây nhất là vào năm 2009. Hiện chưa rõ hai bên thảo luận những gì song phát ngôn viên Lim khẳng định không có kế hoạch cho phía đoàn Triều Tiên gặp Tổng thống Park.

Thanh Hảo/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *