(kontumtv.vn) – Cuộc biểu tình do các hội đoàn người Việt phát động đến tất cả những thế hệ người Việt tại Pháp yêu quê hương Tổ quốc.

Khoảng 1000 người Việt các thế hệ ngày 16/5 đã tham gia cuộc biểu tình hòa bình tại quảng trường Trocadero ở thủ đô Paris, Pháp phản đối hành động của Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Đông đảo bạn bè Pháp và quốc tế đã cùng hưởng ứng hoạt động này.
Toàn cảnh cuộc biểu tình

Tại quảng trường Trocadero giữa trung tâm Paris, trên nền trời xanh và phía sau là biểu tượng nổi tiếng của nước Pháp – tháp Eiffel, hàng trăm lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam tung bay. Khoảng 1.000 người con Việt các thế hệ, từ những cháu nhỏ đến các cô, bác lớn tuổi tự hào đeo trên trán dải băng đô mang dòng chữ “Tôi yêu Việt Nam”, tay phất cờ và hát vang bài quốc ca của Tổ quốc. Trên tay họ là những tấm áp phích các kích thước với những dòng chữ “Trung Quốc hãy ra khỏi vùng biển của Việt Nam”; “Hãy tôn trọng luật pháp quốc tế”; “Trung Quốc hãy là bạn- Đừng là Kẻ thù”; “Hãy đưa Trung Quốc ra tòa án quốc tế”.

Mở đầu cuộc biểu tình, ban tổ chức đã thông báo các quy định cần tuân thủ đến các thành viên tham gia, trong đó đáng chú ý có việc tuân thủ luật pháp Việt Nam và luật pháp nước sở tại; không có những thái độ và hành động quá khích.

Tiếp đó, đông đảo những người tham gia đã hô vang trên quảng trường Trocadero rằng “Việt Nam yêu hòa bình”, “Việt Nam không muốn chiến tranh”, “Yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan, ngừng các hành động xâm phạm đến chủ quyền của Việt Nam”… bằng tiếng Việt và cả tiếng Pháp.

Ông Andre Menras Hồ Cương Quyết trả lời phỏng vấn VOV

Phát biểu trước đông đảo người Việt và những bạn bè Pháp có mặt tại cuộc biểu tình, ông Andre Menras Hồ Cương Quyết nhấn mạnh : “Chính quyền Trung Quốc đang sử dụng vũ lực để biến quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam thành sở hữu của Trung Quốc. Chúng ta, những công dân Việt Nam, công dân Pháp và những quốc gia khác yêu hòa bình và công lý, cùng nỗ lực hết sức Tôi để phản đối những hành động đó của Trung Quốc. Chúng ta yêu cầu Trung Quốc ngừng ngay những hành động xâm lược đi ngược lại luật pháp, công lý và những giá trị của một thế giới văn minh”.

Hai ông cháu trong cuộc biểu tình

Trả lời phóng viên VOV, ông Andre Menras Hồ Cương Quyết đã xúc động gửi đến đồng bào ở Việt Nam thông điệp bằng tiếng Việt : “Hôm nay, tôi đến Paris để biểu tình chống chính sách xâm lược của Trung Quốc ở biển Đông Nam Á, đặc biệt ở vùng có chủ quyền của Việt Nam. Không chỉ tôi mà nhiều người Pháp bây giờ bắt đầu ý thức phải đứng bên cạnh Việt Nam để không chỉ bảo vệ Việt Nam mà để bảo vệ luật pháp quốc tế, bảo vệ quyền chủ quyền của các dân tộc trên thế giới”.

Có mặt tại cuộc biểu tình, bên cạnh bà con người Việt, có nhiều người bạn Pháp đã sát cánh với Việt Nam trong hàng chục năm qua trong các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, như ông Michel Strachinescu – người từng lái xe cho bà Nguyễn Thị Bình thời đấu tranh ngoại giao ký kết Hiệp định Paris.

Ông Michel Strachinescu – người từng lái xe cho bà Nguyễn Thị Bình

Ông Michel nói: “Tôi tiếp tục ủng hộ Việt Nam suốt hàng chục năm qua vì với tôi, Việt Nam là một dân tộc tuyệt vời, một hình tượng với cả thế giới về tinh thần đấu tranh vì độc lập, tự do của dân tộc Tôi. Vùng biển, đảo Hoàng Sa thuộc về chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam, đó là điều không thể chối cãi. Trung Quốc không có quyền xâm phạm, không có quyền đưa giàn khoan tới. Tôi chỉ muốn nói rất ngắn gọn là dân tộc Việt Nam đã chịu quá nhiều chiến tranh rồi, hãy dừng gây chiến và xâm lược Việt Nam. Chính phủ Việt Nam đã khôn ngoan trong cách xử lý một cách kiên nhẫn, nhưng hành động xâm lược của Trung Quốc là không thể chấp nhận được”.

Thượng nghị sỹ Helen Luc- người đã từng tích cực giúp đỡ đoàn đàm phán hiệp định Paris của Việt Nam tại thành phố Choisy Le Roi hơn 40 năm về trước, nay là thành viên tích cực trong Hội hữu nghị Pháp Việt cũng có mặt để bày tỏ tinh thần đoàn kết với Việt Nam.

Thượng nghị sỹ Helen Luc- người đã từng tích cực giúp đỡ đoàn đàm phán hiệp định Paris của Việt Nam

Thượng nghị sỹ Helen Luc cho biết : Tôi có mặt ở đây vì tôi phản đối mạnh những hành động hung hăng của Trung Quốc đặt giàn khoan đến vùng biển thuộc về Việt Nam. Chúng tôi cùng nhiều người Pháp thành viên Hội hữu nghị Pháp – Việt đã ra tuyên bố yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan, ngừng những hành động gây hấn. Mới đây, ASEAN cũng đã lên tiếng yêu cầu Trung Quốc ngừng xâm phạm vùng biển của các quốc gia thành viên ASEAN chứ không phải của Trung Quốc. Việt Nam đã bày tỏ thiện chí và có nhiều nỗ lực để tìm giải pháp hòa bình và chúng tôi cho rằng phía Trung Quốc cần phải có sự phản hồi thiện chí”.

Cũng có không ít người Pháp biết thông tin về cuộc biểu tình và quyết định tham gia đơn giản chỉ vì phẫn nộ trước hành động của Trung Quốc đối với chủ quyền của một quốc gia khác.

Một người bạn Pháp có mặt tại cuộc biểu tình tuyên bố: “Trung Quốc là kẻ xâm lược, những vùng biển là thuộc chủ quyền của Việt Nam. Tôi biết những thông tin đó và vì thế tôi quyết định có mặt ở đây cùng các bạn hôm nay”.

Cuộc biểu tình do các hội đoàn người Việt phát động đến tất cả những thế hệ người Việt tại Pháp yêu quê hương Tổ quốc và muốn sát cánh cùng đồng bào trong nước cũng như bạn bè hữu nghị Pháp yêu chuộng hòa bình.

Cuộc biểu tình do các hội đoàn người Việt phát động đến tất cả những thế hệ người Việt tại Pháp yêu quê hương Tổ quốc

Anh Lê Trung Tĩnh, thành viên nhóm Biển Đông tại Pháp, thành viên ban tổ chức cho biết mục đích của cuộc biểu tình hòa bình: “Tôi lên tiếng với tinh thần vừa là một người Việt Nam bảo vệ những giá trị về chủ quyền của Việt Nam vừa như một công dân quốc tế yêu công lý và yêu hòa bình, bảo vệ những giá trị quốc tế đã bị Trung Quốc xâm phạm. Thứ ba, tôi cũng thể hiện Việt Nam là một dân tộc yêu hòa bình và yêu công lý. Không thể để một tấc đất, một tấc biển nào của Việt Nam lọt vào tay của nước khác một cách phi lý như vậy”.

Anh Tĩnh chia sẻ: “Khi nghĩ đến những người thủy thủ, những người lính ngày ngày phải đối mặt với súng nước, vòi rồng của Trung Quốc. Chúng tôi rất xúc động, chúng tôi muốn gửi đến họ một lời tri ân trân trọng nhất. Và chúng tôi sẽ cố gắng làm hết sức có thể của tôi như một người Việt ở nước ngoài để đóng góp gì đó cho đất nước giống như điều họ đang làm”.

Cũng tại cuộc biểu tình, ban tổ chức đã đọc bức thư của các hội đoàn Việt Nam tại Pháp gửi Đại sứ Trung Quốc tại Pháp. Bức thư có đoạn viết: “Trong suốt chiều dài lịch sử, nhân dân Việt Nam luôn vươn tới hòa bình và đấu tranh vì hòa bình. Chúng tôi cũng mong muốn có mối quan hệ tốt đẹp với nhân dân Trung Quốc.

Tuy nhiên, chúng tôi không thể không hành động trước thực tế là Trung Quốc đang ngày ngày xâm lấn vào vùng biển của chúng tôi. Những gì thuộc về Việt Nam thì phải là của Việt Nam.

Vì thế, chúng tôi, cộng đồng người Việt tại Pháp, lên án cách ứng xử thô bạo và phi pháp của Trung Quốc đối với Việt Nam và yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan HD 981 và từ bỏ tham vọng chiếm giữ vùng biển của Việt Nam”./.

Thư của cộng đồng người Việt tại Pháp gửi Đại sứ Trung Quốc tại Pháp :

“Việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã gây nên sự phẫn nộ của người Việt Nam, các cộng đồng người Việt ở nước ngoài cũng như cộng đồng thế giới.

Ngài Đại sứ, ông và chính phủ của ông không thể phớt lờ rằng bằng những hành động đó của Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, đe dọa nghiêm trọng ổn định và hòa bình trong khu vực và đi ngược lại với những cam kết mà chính Trung Quốc đã ký kết trong Công ước LHQ về luật biển năm 1982 và Tuyên bố về ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC) ký giữa Trung Quốc với các nước ASEAN năm 2002.

(…) Trong suốt chiều dài lịch sử, nhân dân Việt Nam luôn vươn tới hòa bình và đấu tranh vì hòa bình. Chúng tôi cũng mong muốn có mối quan hệ tốt đẹp với nhân dân Trung Quốc.

Tuy nhiên, chúng tôi không thể không hành động trước thực tế là Trung Quốc đang ngày ngày xâm lấn vào vùng biển của chúng tôi. Những gì thuộc về Việt Nam thì phải là của Việt Nam.

Vì thế, chúng tôi, cộng đồng người Việt tại Pháp, lên án cách ứng xử thô bạo và phi pháp của Trung Quốc đối với Việt Nam và yêu cầu Trung Quốc rút ngay dàn khoan HD 981 và từ bỏ tham vọng chiếm giữ vùng biển của Việt Nam.

Cuối cùng, chúng tôi xin nhắc với Ngài Đại sứ rằng chúng ta đang ở thế kỷ 21. Những mối lo của nhân loại ngày nay phải là cải thiện điều kiện sống của người dân và gìn giữ hành tinh của chúng ta cho các thế hệ tương lai; chứ không phải là việc đi xâm lược các quốc gia khác, cho dù với mục đích nào”.

Thùy Vân, Đào Dũng/VOV- Paris

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *