(kontumtv.vn) – Mỹ không có ý định hàn gắn quan hệ ngoại giao với Triều Tiên, như điều họ đã làm với Cuba vì Bình Nhưỡng có các chương trình tên lửa và hạt nhân, Nhà Trắng hôm thứ Năm (18/12) cho biết.

Triều Tiên, Cuba, Mỹ, ngoại giao
Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest. (Ảnh: Dailycaller.com)

“Những mối quan ngại của chúng tôi với chính phủ Triều Tiên khác với những gì chúng tôi có với Cuba. Chúng tôi không lo lắng về việc Cuba phát triển một chương trình vũ khí hạt nhân hay thử công nghệ tên lửa tầm xa”, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc trích lời thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest.

Mối quan tâm chính của Mỹ đối với Cuba là hồ sơ nhân quyền của quốc gia này và Mỹ quyết định thử một chiến lược mới để cải thiện tình hình vì những chiến lược trước kia về việc cô lập Cuba đã thất bại, phát ngôn viên này cho biết thêm.

Vào hôm thứ Tư (17/12), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thông báo về quyết định khôi phục quan hệ ngoại giao đầy đủ với Cuba, làm dấy lên những hy vọng về khả năng Washington tìm kiếm một cam kết về chính sách tương tự với Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, Nhà Trắng đã nhanh chóng phủ nhận về việc này.

“Mối quan ngại của chúng tôi về hành vi của Triều Tiên chắc chắn bao gồm hồ sơ nhân quyền tồi tệ của họ nhưng họ cũng có những thứ khác nữa,” ông Earnest nói. “Nó bao gồm những quan tâm đáng kể về chương trình hạt nhân của họ. Ngoài ra, còn có những lo lắng về những tuyên bố đe dọa mà họ đưa ra với các nước láng giềng, những đồng minh thân cận của Mỹ”.

Ông Earnest cũng cho biết trong quá khứ, Mỹ đã cố gắng hàn gắn với Triều Tiên, xóa bỏ một số lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng để đổi lấy lời hứa về việc từng bước giải trừ vũ khí của quốc gia này. Tuy nhiên, những sáng kiến như vậy cuối cùng cũng tan biến khi Triều Tiên phản bội lại những cam kết của họ.

Sầm Hoa/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *