(kontumtv.vn) – Cuba ngày 9/10 tuyên bố không cho phép những hành động đối kháng với các nhân viên ngoại giao và thân nhân của họ trên đảo quốc Nam Mỹ này.

Tuyên bố trên đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo về một số “vụ tai nạn” mà theo Mỹ đã gây triệu chứng tổn thương về thể chất cho một nhóm nhân viên ngoại giao Mỹ làm việc tại Đại sứ quán nước này ở La Habana – vụ việc rất có thể sẽ làm ảnh hưởng đến quan hệ giữa hai nước vốn không có tiến triển kể từ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên nắm quyền.

nhan vien ngoai giao my bi ton thuong quan he cuba my lai song gio hinh 1
Ảnh minh họa: AP

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Cuba nêu rõ, Cuba chưa bao giờ và sẽ không bao giờ cho phép việc lãnh thổ Cuba bị lợi dụng tiếp tay cho các hành động đối kháng với các nhà ngoại giao đã trình quốc thư và gia đình của họ.

Chính phủ Cuba tái khẳng định lập trường sẵn sàng phối hợp với cơ quan chức năng Mỹ làm sáng tỏ các vụ tai nạn ở La Habana. Phía Cuba cũng cho biết đã khởi động một cuộc điều tra khẩn cấp, ưu tiên và toàn diện đối với những nghi vấn trên.

Ông Rafael Serrano, phát thanh viên đọc thông báo của Bộ Ngoại giao Cuba cho biết: “Cuba quan tâm nghiêm túc đến vấn đề này và sẽ hành động một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp để làm rõ tình huống này. Bắt đầu từ một cuộc điều tra khẩn cấp và kỹ lưỡng với mức độ cao nhất, sau đó sẽ cung cấp thông tin điều tra đến Đại sứ quán Mỹ nếu cần thiết.

Cuba đã thành lập một ủy ban liên ngành các chuyên gia để phân tích các sự kiện, tăng cường các biện pháp an ninh và an toàn cho trụ sở chính, nhân viên và ngoại giao”.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết, một số nhân viên Đại sứ quán Mỹ tại Cuba đã về nước “vì lý do y tế”. Bà Nauert, không tiết lộ rõ ràng chuyện gì đã xảy ra, chỉ nói rằng họ “không có câu trả lời cuối cùng về nguồn gốc hoặc nguyên nhân gây ra các triệu chứng”.

Theo thông báo, Bộ ngoại giao Mỹ đã thông báo các sự cố trên với chính phủ Cuba trong nhiều tháng trời và đưa cả các nhân viên y tế đến La Habana. Tuy nhiên, họ vẫn chưa thể xác định được chuyện gì đã xảy ra.

Theo một quan chức chính phủ Mỹ, từ mùa Thu năm 2016, một số nhân viên ngoại giao Mỹ làm việc tại La Habana đột nhiên mắc chứng mất thính lực và một số người đã buộc phải trở về Mỹ trước thời hạn do gặp vấn đề nghiêm trọng.

Sau nhiều tháng điều tra, các quan chức Mỹ tạm thời kết luận số nhân viên ngoại giao nói trên đã bị tấn công bằng một thiết bị vũ khí sóng âm và thiết bị này hoạt động bên ngoài phạm vi âm thanh nghe, được đặt tại các vị trí trong và bên ngoài nơi cư trú của những nhân viên ngoại giao nói trên.

Giới chức Mỹ xác nhận với hãng tin AP có 5 nhân viên ngoại giao Mỹ là nạn nhân “vụ việc”. Hiện Cục điều tra liên bang (FBI) và Cơ quan an ninh ngoại giao Mỹ đang nỗ lực điều tra vụ việc này.

Sau hơn nửa thập kỷ, Mỹ và Cuba đã tái thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2015, mở cửa trở lại Đại sứ quán tại Washington và La Habana, mở ra chương mới trong quan hệ giữa hai nước.

Vụ việc mới nhất này được cho là có thể gây tổn hại mối quan hệ giữa Mỹ và Cuba nhất là trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có những bước đi nhằm cô lập Cuba như dự định siết chặt các qui định về đi lại, nghiêm cấm công dân Mỹ làm ăn với bất kỳ doanh nghiệp quốc doanh nào có quan hệ với quân đội và lực lượng an ninh Cuba, chấm dứt mọi hoạt động giao lưu nhân dân và chỉ cho phép tiến hành các chuyến đi thăm thân./.

 

Vũ Anh Tuấn/VOV-Trung tâm Tin
Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *