(kontumtv.vn) – Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) dự định sẽ giảm dần trợ giá xăng dầu từ đầu năm 2023 trong bối cảnh nhiều người tin rằng giá bán lẻ nhiên liệu sẽ không tăng mạnh trở lại nếu giá dầu thô vẫn đứng ở mức như hiện tại.

Chú thích ảnh
Bơm xăng cho ô tô tại một trạm xăng ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Theo kế hoạch này, từ tháng 1/2023, mỗi tháng, METI sẽ cắt giảm mức trần trợ cấp cho 29 nhà nhập khẩu và bán buôn xăng dầu trong nước 2 yen (0,015 USD)/lít để đưa mức trần này từ 35 yen/lít hiện nay về 25 yen/lít vào tháng 5/2023.

Chính phủ Nhật Bản đã bắt đầu thực hiện chương trình trợ giá cho 29 nhà phân phối và nhập khẩu xăng dầu trong nước từ tháng Một năm nay để kiềm chế đà tăng giá của mặt hàng chiến lược này sau khi giá bán lẻ xăng ở nước này chạm ngưỡng 170 yen/lít lần đầu tiên sau hơn 13 năm do các bất ổn địa-chính trị trên thế giới, với mức trợ cấp ban đầu là 3,4 yen/lít. Sau đó, Chính phủ Nhật Bản đã nâng dần mức trợ cấp này lên 25 yen/lít vào tháng Ba và 35 yen/lít vào tháng Tư, đồng thời gia hạn chương trình này nhằm ổn định giá nhiên liệu trong nước.

Theo quy định, Chính phủ sẽ trợ cấp cho các nhà phân phối và nhập khẩu xăng dầu trong nước khi giá xăng bình quân toàn quốc chạm ngưỡng 168 yen/lít. Mặc dù mức trần trợ cấp cao như vậy nhưng với mức giá xăng dầu hiện tại, Chính phủ Nhật Bản chỉ phải trợ cấp chưa tới 25 yen/lít cho các nhà nhập khẩu và bán buôn xăng dầu trong nước và dự định sẽ giảm còn 15,6 yen/lít từ ngày 22/12.

Đào Tùng (P/v TTXVN tại Tokyo)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *