(kontumtv.vn) – Thành phố Nagasaki của Nhật Bản hôm nay tổ chức các hoạt động kỷ niệm lần thứ 74 ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố này trong Thế chiến 2.

Tại buổi lễ, Thị trưởng Nagasaki Tomihisa Taue một lần nữa kêu gọi chính phủ Nhật Bản duy trì tinh thần “nói không với chiến tranh” được nêu trong Hiến pháp.

nhat ban ky niem 74 nam ngay my nem bom nguyen tu xuong nagasaki hinh 1
Hình ảnh lễ tưởng niệm ở Nagasaki hôm 9/8. Ảnh: Asahi.

Đúng 11h02, thời điểm cách đây 74 năm khi Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nagasaki, những người có mặt tại buổi lễ đã dành một phút mặc niệm các nạn nhân thiệt mạng.

Theo Thị trưởng Nagasaki, tinh thần “nói không với chiến tranh” được ghi trong Hiến pháp Nhật Bản cần phải tiếp tục duy trì và lan tỏa ra khắp thế giới. Ông đồng thời kêu gọi Chính phủ ngay lập tức phải ký và thông qua Hiệp ước của Liên Hợp Quốc về cấm phổ biến vũ khí hạt nhân.

“Là quốc gia duy nhất trên thế giới trải qua sự tàn phá do vũ khí hạt nhân gây ra, Nhật Bản phải ký và phê chuẩn Hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân càng sớm càng tốt. Tôi đồng thời yêu cầu chính phủ kiên quyết duy trì nguyên tắc hòa bình được nêu trong Hiến pháp, nêu rõ quyết tâm không bao giờ tham chiến của Nhật Bản và cũng sẽ đóng vai trò đi đầu nhằm lan tỏa tinh thần này ra toàn thế giới”, ông Tomihisa Taue nói.

Cũng có mặt tại buổi lễ, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã cam kết Nhật Bản sẽ tiếp tục nỗ lực đóng vai trò là cầu nối giữa các quốc gia có vũ khí hạt nhân và các quốc gia không có vũ khí hạt nhân. Nhật Bản sẽ không ngừng nỗ lực để đạt được một thế giới không có vũ khí hạt nhân.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm nay cũng gửi đi thông điệp, trong đó nhấn mạnh, bảo đảm duy nhất cho các nỗ lực chống lại việc sử dụng vũ khí hạt nhân là loại bỏ hoàn toàn chúng.

Vào lúc 11h02 ngày 9/8/1945, Mỹ đã ném quả bom nguyên tử được đặt tên là Fat Man xuống thành phố Nagasaki từ độ cao khoảng 500m, chỉ 3 ngày sau khi ném quả bom nguyên tử đầu tiên Little Boy xuống thành phố Hiroshima. Tính đến cuối năm 1945, khoảng 74.000 người đã thiệt mạng tại Nagasaki do vụ ném bom nguyên tử này. Ngày 6/8 vừa qua, thành phố Hiroshima cũng đã tổ chức Lễ tưởng niệm 74 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố./.

Thu Hoài/VOV1 biên dịch

 Nguồn: Tân Hoa xã

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *