(kontumtv.vn) – Món tráng miệng ngọt mà Hàn Quốc dự định dùng để tiếp ông Kim Jong-un tại Thượng đỉnh liên Triều có “vị đắng chát” đối với Nhật Bản.

“Món tráng miệng” Dokdo-Takeshima

Theo CBS, phần trang trí món tráng miệng có trong thực đơn tiếp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có tấm bản đồ màu xanh vẽ bán đảo Triều Tiên tượng trưng cho sự thống nhất 2 miền Triều Tiên, tuy nhiên, phần phía Đông của bản đồ lại có một chấm nhỏ tượng trưng cho vùng lãnh thổ tranh chấp mà Hàn Quốc gọi là Dokdo còn Nhật Bản gọi là Takeshima.

Ngay lập tức, Bộ Ngoại giao Nhật Bản lên tiếng phản ứng. Người phát ngôn bộ này khẳng định: “Điều này là hết sức đáng tiếc”. Vị quan chức này cũng nhấn mạnh, Nhật Bản đã gửi công văn phản đối lên Chính phủ Hàn Quốc và yêu cầu “món tráng miệng này không được sử dụng”.

nhat ban phan ung vi thuc don han quoc tiep ong kim jong-un hinh 1
Món tráng miệng gây tranh cãi mà Hàn Quốc dự định mời ông Kim Jong-un thưởng thức trong tiệc chiêu đãi. Ảnh: AFP

Hiện Bộ Ngoại giao Hàn Quốc chưa lên tiếng gì về vụ việc này và cũng không rõ họ sẽ loại bỏ chấm nhỏ màu xanh hay toàn bộ món tráng miệng này trong thực đơn tráng miệng mà Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tiếp đón ông Kim Jong-un.

Trong khi đó, phần còn lại của thực đơn được cho là sẽ không gây tranh cãi. Theo thực đơn dự kiến, ông Kim Jong-un sẽ được mời thưởng thức các món ăn Thụy Sĩ giúp ông nhớ lại thời sinh viên theo học tại quốc gia châu Âu này, trong đó, có món bánh khoai tây chiên được “làm lại theo phong cách” Triều Tiên.

Các món còn lại trong buổi tiếp ông Kim Jong-un của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jea-in bao gồm cơm và cá với nguyên liệu được lấy từ quê nhà của Tổng thống Hàn Quốc. Trong khi đó, phía Triều Tiên sẽ mời đại diện Hàn Quốc ăn món mỳ lạnh trứ danh.

Cuộc gặp giữa ông Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in mới là cuộc gặp Thượng đỉnh thứ 3 giữa lãnh đạo 2 nước từ trước đến nay. Cả hai đều mong muốn nối lại quan hệ và chấm dứt tình trạng căng thẳng hiện nay. Về mặt kỹ thuật, hai miền Triều Tiên vẫn ở trong tình trạng chiến tranh do mới chỉ ký Hiệp định Đình chiến năm 1953 chứ chưa ký Hiệp ước Hòa bình.

Hàn Quốc đãi ông Kim Jong-un “Ký ức Thụy Sĩ”

Dù không có nhiều thông tin về nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Hàn Quốc vẫn biết chắc rằng, ông theo học tại Thụy Sĩ và rất thích các món ăn châu Âu.

Món bánh khoai tây mà Hàn Quốc đãi ông Kim Jong-un được nấu từ khoai tây lấy từ tỉnh Gangwon của Hàn Quốc phủ một lớp pho mát. Ngoài ra, Triều Tiên cũng sẽ mời ông Kim Jong-un ăn sô cô la, bánh macaroon, bánh pho mát Thụy Sĩ mà Phủ Tổng thống Hàn Quốc đặt trong một set tráng miệng có tên “Ký ức Thụy Sĩ”. Trước đó, ông Kim Jong-un từng đãi các đặc sứ của Hàn Quốc tới Bình Nhưỡng các món ăn cùng rượu và pho mát châu Âu.

Ngoài ra, các đầu bếp Hàn Quốc cũng phục vụ món cá mang tên John Dory- để vinh danh khu vực nằm ở thành phố cảng Busan, nơi Tổng thống Moon Jae-in ra đời- trong bữa tiệc chiêu đãi ông Kim Jong-un.

Một số món ăn từ quê hương 2 cựu Tổng thống Hàn Quốc là Kim Dae-jung và Roh Moo-hyun- những người gặp cha của ông Kim Jong-un trong 2 cuộc thượng đỉnh liên Triều trước đó cũng được chuẩn bị cho tiệc chiêu đãi. Theo đó, các đầu bếp sẽ nấu món cá bắt tại quê ông Kim Dae-jung trên đảo Gageo và cơm nấu bằng gạo lấy ở quê ông Roh Moo-hyun ở Gimhae.

Ông Kim Jong-un cũng sẽ được thưởng thức món bò nướng với thịt bò lấy từ một nông trại tại Seosan. Nông trại này trở nên nổi tiếng vào năm 1998 khi người sáng lập tập đoàn Hyundai Chung Ju-yung gửi 1.001 con gia súc từ trang trại này sang Triều Tiên nhằm hỗ trợ nước này để 2 miền Triều Tiên có thể nối lại các hoạt động hòa giải.

Người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, ông Kim Eui-kyeom tuyên bố: “Tiệc chiêu đãi ông Kim Jong-un thể hiện rõ khao khát của những người muốn đem đến hòa bình và thống nhất cho 2 miền”.

Đáp lại thịnh tình của Hàn Quốc, Triều Tiên cho biết, sẽ mang món mỳ lạnh có tên “naengmyeon” đến Hàn Quốc để thiết đãi Tổng thống Hàn Quốc. Món mỳ này sẽ do đầu bếp trưởng của nhà hàng danh tiếng Okryugwan của Triều Tiên đích thân nấu./.

Trần Khánh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *