2 nước đồng thời muốn thông qua đối thoại song phương để giải quyết tranh chấp lãnh thổ

 

Nga và Nhật Bản ngày 1/11 đã có cuộc thảo luận quốc phòng đầu tiên trong 10 năm qua, theo đó 2 nước đang hướng tới bình thường hóa quan hệ sau gần 70 năm lạnh  nhạt.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera ngày 1/11 đã hội đàm tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản, trước thềm cuộc gặp “2+2” giữa 2 nước.

Phát biểu tại cuộc gặp, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu bày tỏ tin tưởng 2 nước sẽ cùng nỗ lực xây dựng mối quan hệ cởi mở và sẽ thường xuyên có các cuộc thảo luận quốc phòng thực chất.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Onodera (Ảnh: Reuters)

 

Về phía Nhật Bản, Bộ trưởng Quốc phòng Onodera cũng nhấn mạnh, sự hợp tác quốc phòng giữa 2 nước và vấn đề an ninh trên vùng biển Đông Á.

Ông Onodera nói: “Tôi tin rằng sự tăng cường trao đổi hợp tác giữa Nga và Nhật Bản sẽ đóng vai trò quan trọng không chỉ với 2 nước, mà còn vì an ninh toàn khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Chúng tôi đã thông báo với phía Nga mục đích và kế hoạch chi tiết của các cuộc tập trận chung Mỹ-Nhật. Phía Nga cũng đã thông báo về một số cuộc tập trận và các hoạt động huấn luyện quân sự giữa Nga và Trung Quốc. Chúng tôi mong muốn sự trao đổi thông tin hơn nữa giữa 2 bên”.

Trên lý thuyết, Nga và Nhật Bản vẫn đang ở trong tình trạng chiến tranh, khi 2 nước đã không ký kết một Hiệp định hòa bình sau khi kết thúc Chiến tranh thế giới thứ 2 do tranh chấp lãnh thổ tại vùng biển và các đảo ở phía Bắc đảo Hokkaido của Nhật Bản và là phía Nam đảo Kuril của Nga.

Trong cuộc gặp trước đó cùng ngày giữa Ngoại trưởng 2 nước, Nga và Nhật Bản đã nhất trí sẽ tổ chức các cuộc đàm phán cấp Thứ trưởng về vấn đề tranh chấp lãnh thổ vào đầu năm tới, cũng như tăng cường hợp tác trong các hoạt động quốc phòng.

Ngày 2/11, Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Nga và Nhật Bản sẽ lần đầu tiên ngồi vào bàn đàm phán tại cuộc gặp “2+2” tại Tokyo. Đây là cơ chế đối thoại mà Nhật Bản chỉ tổ chức với các đồng minh như Mỹ và Pháp.

Cuộc gặp với Nga cho thấy Nhật Bản cũng đang hướng tới tăng cường hợp tác an ninh với Nga. 2 nước đồng thời muốn thông qua đối thoại song phương để giải quyết tranh chấp lãnh thổ./.

Hoàng Lê/VOV – Trung tâm Tin
Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *