Ngày 26/11, Hạ viện Nhật Bản đã thông qua dự luật bảo mật gây tranh cãi, theo đó tăng khung hình phạt đối với các đối tượng làm rò rỉ bí mật quốc gia.

Cùng với kế hoạch thành lập một hội đồng an ninh quốc gia, dự luật bảo mật này được xem là một trong những trụ cột quan trọng trong nỗ lực của Thủ tướng Shinzo Abe nhằm củng cố nền an ninh quốc phòng trước những thách thức từ bên ngoài.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: AP) 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết: “Với việc môi trường an ninh đang bị đe dọa trong thời gian gần đây, điều quan trọng nhất bây giờ là phải thu thập thông tin để bảo vệ người dân cũng như an ninh quốc gia”.

Dự luật này quy định những người làm rò rỉ thông tin nhạy cảm được coi là “tối mật” sẽ phải đối mặt với mức án lên tới 10 năm tù giam.

Theo dự luật, một khi được coi là “tối mật”, các thông tin liên quan đến ngoại giao, quốc phòng, chống khủng bố và do thám, nhìn chung có thể được bảo mật đến 60 năm. Ngoài ra, dự luật cũng quy định những trường hợp ngoại lệ, theo đó danh sách những thông tin cần bảo mật sau thời hạn 60 năm gồm thông tin về các loại vũ khí, số lượng và năng lực của các loại máy bay chiến đấu, các mã quốc phòng và các thỏa thuận bí mật của chính quyền với các nước khác.

Tuy nhiên, các nghị sĩ đối lập và giới chuyên gia đã bày tỏ lo ngại sự kiểm soát thông tin chặt chẽ hơn của Chính phủ sẽ vi phạm quyền nắm bắt thông tin của công chúng và quyền tự do báo chí.

Bất chấp sự phản đối này, Chính phủ Nhật Bản đang tìm kiếm sự phê chuẩn của Thượng viện để Quốc hội có thể thông qua dự luật trên trước khi kỳ họp hiện nay kết thúc vào ngày 6/12 tới.

Theo : Phương Thảo/vtv.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *