(kontumtv.vn) – Tại sao cái chết của một nguyên phó thủ tướng Nga lại được thế giới quan tâm cũng như vụ việc này sẽ gây tác động thế nào đến chính trường Nga?

Người dân Moscow đặt hoa tưởng nhớ ông Nemtsov (ảnh: Reuters)

Trên kênh truyền hình Nga có tên “Mưa”, cuộc phỏng vấn người bạn gái của ông Nemtsov cũng được phát sóng, nhưng nói chung không có chi tiết nào có thể được coi là giúp lần ra manh mối, ngoài việc thông tin thêm về hành trình mà cô cùng ông Nemtsov đã qua và chuẩn bị tới trong cái đêm định mệnh đó.

Những giả thuyết về cái chết của chính trị gia Nemtsov

Đang có nhiều giả thuyết được đưa ra, nhưng được đề cập nhiều nhất là việc cố tình gây bất ổn chính trị cho nước Nga; rồi giả thuyết về sự liên quan của vụ ám sát với những sự kiện của Ukraine; giả thuyết về những người vốn có mâu thuẫn trong các hoạt động thương mại của ông Nemtsov; và thậm chí hành động của Hồi giáo cực đoan cũng được xem xét có liên quan hay không tới vụ sát hại này.

Tuy nhiên, qua một số thông tin về sự việc như tạm giữ một nghị sỹ Ukraine và cô người mẫu ảnh người Ukraine là bạn gái có mặt thời điểm ông Nemtsov bị sát hại, rồi thông tin rằng ông đang định công bố những thông tin về sự can thiệp của Nga vào Ukraine nữa v.v… khiến những giả thuyết về sự liên quan tới vấn đề Ukraine được đề cập nhiều.

Tuần hành ở Moscow – nguy cơ bất ổn tương lai

Hôm mùng 1/3, tại thủ đô Moscow và nhiều thành phố khác của LB Nga đã diễn ra những hoạt động tưởng nhớ ông Nemtsov, trong đó cuộc tuần hành ở Moscow thu hút tới hơn 20.000 người tham gia.

Theo một số ý kiến, đây có thể là một âm mưu nhằm làm mất ổn định nước Nga. Tuy nhiên, với nhiều chuyên gia, những hoạt động tưởng niệm ông Nemtsov diễn ra ở rất nhiều tỉnh thành, đặc biệt là cuộc tuần hành ở thủ đô Moscow đã được cho phép từ trước đó, trong kế hoạch tuần hành của phe đối lập và chính Thị trưởng Moscow cũng chấp thuận… thì đó không phải là hệ quả của vụ ám sát này.

Qua những gì xảy ra suốt thời gian vừa qua, liên quan đến những hoạt động bao vây, cấm vận Nga về mọi mặt từ các nước phương Tây và Mỹ đã cho thấy, càng trong những lúc như thế, đa số người dân Nga càng đoàn kết, càng bày tỏ tin tưởng vào Ban lãnh đạo, vào Tổng thống Putin và họ vẫn quyết tâm vượt qua mọi khó khăn mà đất nước đang phải đối mặt. Cũng có những phần tử đối lập có những hành động chống đối và có thể cái chết của ông Nemtsov cũng nhen nhóm lên những âm mưu gây bạo loạn, nhưng chắc chắn nó sẽ không thể phát triển.

Về phần mình, Tổng thống Putin, Thủ tướng Medvedev cũng như các nhà lãnh đạo thuộc các đảng phái khác nhau ở Nga đều lên án hành động sát hại nhà lãnh đạo đối lập Nemtsov và khẳng định quyết tâm tìm cho ra thủ phạm và sẽ trừng trị nghiêm.

Vụ ám sát ông Boris Nemtsov sẽ “chồng chất” thêm gánh nặng cho ông Putin

Trên thực tế thì “gánh nặng” đã bắt đầu được Mỹ khởi động thông qua nội dung cuộc gặp của hai ngoại trưởng Nga-Mỹ ở Brussels (Bỉ). Họ đã đề cập vụ ám sát này và cùng với đó là về cuộc khủng hoảng Ukraine.

Người ta nêu câu hỏi: Tại sao cái chết của một nguyên phó thủ tướng Nga lại được nước Mỹ quan tâm cũng như cách tiếp cận của Mỹ sẽ gây tác động thế nào đến chính trường Nga.

Hàng chục năm nay thì Mỹ và Tây Âu đã rất thành công trong việc gây bất ổn trên toàn thế giới bằng các cuộc “cách mạng”…. Cũng như vậy, Ukraine đã trở thành nạn nhân để Mỹ và Tây Âu áp đặt các lệnh trừng phạt lên Nga nhằm làm nước Nga suy yếu, đời sống khó khăn và người dân sẽ thực hiện các cuộc “cách mạng” như ở nhiều quốc gia khác. Nhưng, trên thực tế thì sự ủng hộ của người dân Nga với lãnh đạo đất nước càng tăng đã trở thành một “bài học” mà đến nay Mỹ và Tây Âu mới được “học” từ nước Nga.

Không chỉ khi sự kiện nguyên phó thủ tướng Nga bị sát hại mà đã từ nhiều năm nay Tổng thống Nga Putin đã chủ động dấn thân vào tâm điểm “vòng xoáy” mà Mỹ và Tây Âu đang áp dụng trên nhiều quốc gia, trong đó có Nga.

Cho nên, nếu thực sự đây là một vụ sát hại mang tính chất gây bất ổn cho Nga thì chỉ nói lên một điều là các thế lực chống Nga đã bất lực và sự kiện này có thể coi là nỗ lực yếu ớt cuối cùng trước khi thế giới bước sang một trang mới.

Tuy nhiên, gánh nặng trước mắt đối với ông Putin là phải tìm cho ra thủ phạm đích thực và xác định được động cơ gây ra vụ sát hại “bẩn thỉu” này./.

Điệp Anh/VOV – Moscow

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *