(kontumtv.vn) – Với 93 phiếu thuận và 5 phiếu chống, Thượng viện Mỹ ngày 12/2 đã chính thức phê chuẩn ông Ashton Carter làm Bộ trưởng Quốc phòng mới của nước này.

Ông Ashton Carter được Tổng thống Barack Obama đề cử làm ứng cử viên Bộ trưởng Quốc phòng ngày 5/12 năm ngoái và nhận được sự ủng hộ rộng rãi của các thượng nghị sĩ Cộng hoà và Dân chủ, nhờ vào những kinh nghiệm trong chiến lược quốc phòng, vấn đề chi tiêu và ngân sách.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter (Ảnh AFP)

Nhiều chuyên gia phân tích chính trị cho rằng, ông Carter sẽ phải đối mặt với không ít thách thức khi nắm vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ trong bối cảnh hiện nay, trong đó có nỗ lực chống nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Trung Đông, mối quan hệ với Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine cùng với các cuộc đàm phán hạt nhân với Iran cũng như các yêu cầu tăng chi tiêu cho quốc phòng.

Tại cuộc điều trần gần đây, ông Cater khẳng định quan điểm quyết tâm tăng ngân sách quốc phòng, đầu tư cho vũ khí mới và đẩy nhanh quá trình trang bị cho binh sĩ. Liên quan đến cuộc chiến đối phó với nhóm vũ trang “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng, ông Carter tuyên bố không chỉ đánh bại mà cần phải có kế hoạch lâu dài để tiêu diệt hoàn toàn nhóm phiến quân này.

Ông cho rằng, Mỹ không chỉ tiêu diệt IS ở Iraq và Syria mà cần tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria, thông qua việc ủng hộ cho lực lượng đối lập đang tìm cách lật đổ chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ông Carter cũng nhấn mạnh đến những ưu tiên trong việc giải quyết cuộc xung đột Nga-Ukraine: “Cộng đồng quốc tế nên tập trung vào nỗ lực gây sức ép với Nga về kinh tế và chính trị. Cần có sự đoàn kết của châu Âu và NATO trong việc thực hiện gây sức ép này với Nga”.

Hiện chưa rõ liệu những cam kết của ông Carter có thể trở thành hiện thực hay không, nhưng giới quan sát cho rằng có khả năng xảy ra sự khác biệt quan điểm giữa ông Carter với Tổng thống Obama trong một số vấn đề nóng, trong đó có cuộc xung đột Nga- Ukraine./.

Phạm Hà/VOV- Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *