(kontumtv.vn) – Cuộc chiến chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria và Iraq gần đây đạt được nhiều chiến thắng với việc giành lại nhiều lãnh thổ đã mất.

Những thông tin chiến trường cho thấy, từ ngày 7/6 quân đội Syria được Nga và Iran hậu thuẫn đã vượt qua ranh giới tỉnh Raqqa tiến đánh vào vùng lãnh thổ do IS chiếm đóng ở phía Đông của tỉnh Hama, mở đường cho quân đội Syria tiến vào sào huyệt của Tổ chức IS. Trong khi đó, chiến dịch tiến đánh vào thành phố Aleppo cũng đã giải phóng được nhiều làng mạc, thị trấn khỏi lực lượng Hồi giáo cực đoan IS và phiến quân khủng bố Mặt trận Nursa.

Tận dụng những lợi thế trên thực địa, hôm qua trong cuộc gặp ở thủ đô Tehran, Bộ trưởng Quốc phòng 3 nước Nga, Iran và Syria đã nhất trí sẽ tiến hành cuộc chiến “quyết định theo một kế hoạch chung và các ưu tiên rõ ràng” tiêu diệt tất cả nhóm khủng bố trong khu vực với mục đich là gây trở ngại hoặc ngăn chặn các nguồn hậu thuẫn về chính trị, vũ khí giúp các nhóm khủng bố mở rộng phạm vi hoạt động.

nhung buoc tien tich cuc trong cuoc chien chong is tai syria va iraq hinh 0
Đoàn xe quân sự chở lực lượng an ninh Iraq tiến về Fallujah. (Ảnh: Reuters).

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoygu, hợp tác quân sự chống khủng bố cũng cần phải được phối hợp với những nỗ lực trên mặt trận ngoại giao nhằm thiết lập tiến trình chuyển tiếp để người dân Syria được quyết định tương lai của đất nước mình.

Đối với các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn, cuộc chiến chống khủng bố trên chiến trường Syria và Iraq cũng đang đi đến bước ngoặt tích cực. Tuần qua, lực lượng Dân chủ Syria (SDF) và người Kurd đã tiến sát và bao vây thị trấn Manbij, thành trì của IS ở miền Bắc Syria, hướng tới việc cắt đứt tuyến vận chuyển quan trọng của tổ chức khủng bố này, mở đường tiến đánh tới thành phố Aleppo.

Liên tiếp chịu tổn thất nặng nề, lực lượng IS đã phải rút về thế phòng thủ và ra sức chống trả ác liệt. Trên chiến trường Iraq, được sự yểm trợ từ các máy bay liên quân do Mỹ dẫn đầu, lực lượng an ninh nước này đã giải phóng thêm được nhiều khu vực ở tỉnh Anbar ở miền Tây từ tay IS và đang siết chặt vòng vây IS ở thành phố Fallujah.

Như vậy, Tổ chức khủng bố IS đang phải đối mặt với các cuộc tấn công lớn trên cả hai mặt trận lớn tại Iraq và Syria. Thực tế, trong một năm qua, Tổ chức khủng bố này đã mất tới gần 50% diện tích ở Iraq, Syria và  bị sụt giảm tới 70% nguồn thu quan trọng từ dầu mỏ.

nhung buoc tien tich cuc trong cuoc chien chong is tai syria va iraq hinh 1
Quân đội Iraq đang giành nhiều thắng lợi trong cuộc chiến chống IS (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, những thắng lợi quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố IS đang cho thấy sự cạnh tranh về vai trò giữa hai cường quốc liên quan là Nga và Mỹ. Trong khi Nga muốn chứng tỏ sự hiệu quả và vị thế dẫn đầu thì mục tiêu của Mỹ cuối cùng vẫn là buộc Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ chức. Sự bất đồng về lợi ích của các bên liên quan đã khiến nỗ lực ngoại giao về đàm phán hòa bình do Mỹ, Nga hậu thuẫn cho Syria đến nay vẫn  bế tắc. Liên Hợp Quốc thậm chí tuyên bố sẽ không tổ chức thêm vòng đối thoại hòa bình Syria cho đến khi các bên nhất trí được các điều kiện cơ bản cho một thỏa thuận chuyển giao chính trị tại Syria.

Ông Mohammed Al-Ghwainem, nhà phân tích chính trị Iraq nhận định, IS trên thực tế vẫn là một mối đe dọa lớn và phức tạp đối với thế giới. Mặc dù đang bị thất thế tại Syria và Iraq song IS vẫn có nhiều khả năng trỗi dậy: “Điều quan trọng đối với Iraq là nước này cần  phải thiết lập một chính quyền trung ương trong đó bảo đảm lợi ích cho tất cả các đảng phải tham gia. Sự đoàn kết dân tộc sẽ giúp ổn định kinh tế và chính trị đồng thời là nền tảng tận diệt chủ nghĩa khủng bố cực đoan… Còn đối với  tình hình ở Syria. Chỉ khi nào, các cuộc hòa giữa phe đối lập và chính phủ đạt được kết quả thì cuộc chiến chống khủng bố mới thực sự thành công. Một đất nước Syria ổn định sẽ khiến các nhóm cực đoan mất sự hỗ trợ và dẫn tới sụp đổ”.

Ông Mohammed cho rằng, để giành thắng lợi trọn vẹn trước IS và quan trọng hơn là không để cho những nhóm khủng bố tương tự có thể hình thành sẽ vẫn còn là chặng đường dài phía trước đối với cộng đồng quốc tế./.

Mai Liên/VOV-Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *