(kontumtv.vn) – Tổng thống mới đắc cử Donald Trump vừa yêu cầu nhóm thực hiện việc chuyển giao quyền lực lựa chọn những người sẽ có tên trong Nội các mới.

Vậy những nhân vật nào sẽ đóng vai trò chủ chốt trong Nội các mới của ông Trump và ảnh hưởng của họ đến tương lai của nước Mỹ ra sao? Nhân dịp này, AP đã có thông tin về những cái tên đáng chú ý nhất dự kiến sẽ có mặt trong Nội các mới của nước Mỹ:

nhung cai ten noi bat trong noi cac cua tong thong moi dac cu trump hinh 1
Tổng thống mới đắc cử của Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Các cơ quan Quốc phòng và An ninh

Trung tướng đã nghỉ hưu Keith Kellogg- người đã tham gia cố vấn cho ông Trump về chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia- được cho là nhiều khả năng sẽ trở thành Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ.

Ông từng là người tham gia điều hành các hoạt động của Liên minh Chính phủ Lâm thời tại Iraq sau sự sụp đổ của chế độ Saddam Hussein năm 2003. Trước đó, ông là Phó Chủ tịch phụ trách về nghiên cứu và công nghệ cho Tập đoàn CACI có trụ sở tại Virginia. CACI được cho là “cánh tay nối dài” của các cơ quan quốc phòng, tình báo và an ninh của Mỹ.

Một tên tuổi khác là Hạ nghị sĩ Devin Nunes, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, đã được chỉ định vào Ủy ban điều hành việc chuyển giao quyền lực. Ông Nunes cho biết, vai trò của ông là cố vấn cho Tổng thống mới đắc cử về việc bổ nhiệm ai vào chức vụ gì trong Nội các mới.

Cũng được cho là sẽ có chân trong các cơ quan quốc phòng và tình báo Mỹ là Trung tướng đã nghỉ hưu Ron Burgess. Ông đã phục vụ trong quân đội Mỹ 38 năm và từng là Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng từ năm 209-7/2012.

Một gương mặt nữ cũng rất đáng chú ý là bà Mira Ricardel- người từng là quyền trợ lý cho Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ dưới thời Tổng thống George W. Bush từ năm 2003-2005.

Bà còn là Phó Chủ tịch phụ trách phát triển kinh doanh của Hệ thống Phòng thủ và Tên lửa Chiến lược của tập đoàn Boeing- tập đoàn nhận được rất nhiều hợp đồng từ Bộ Quốc phòng Mỹ.

Nhân vật cuối cùng có tên trong danh sách được cất nhắc vào các vị trí về quốc phòng và an ninh trong Chính phủ Mỹ là Hạ nghị sĩ Mike Rogers. Ông Rogers được cho là người sẽ đóng vai trò hàng đầu trong việc thành lập nhóm quan chức về an ninh quốc gia phục vụ ông Trump.

Ông Rogers từng là cựu sĩ quan quân đội Mỹ và đặc nhiệm FBI. Ông hiện là thành viên của IronNet Cybersecurity- một cơ quan cố vấn do cựu Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ Keith Alexander điều hành.

Bộ Ngoại giao

Jim Carafano hiện là Phó chủ tịch Quỹ Heritage phụ trách nghiên cứu về chính sách ngoại giao và quốc phòng. Ông được giao nhiệm vụ thực hiện quá trình chuyển tiếp trong Bộ Ngoại giao Mỹ.

Ông Carafano từng phục vụ trong quân đội trong 25 năm và là cố vấn cho ông Trump về khủng bố và chính sách đảm bảo an ninh biên giới. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, ông Carafano cho biết, ông đã đề nghị Tổng thống mới đắc cử quan tâm hơn đến việc trấn áp các tập đoàn tội phạm xuyên quốc gia, hợp tác chặt chẽ hơn nữa với chính quyền liên bang và các bang để tăng cường an ninh biên giới và đẩy mạnh cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu.

Bộ Tài chính

David R. Malpass là người sáng lập và chủ tịch Encima Global LLC- một công ty nghiên cứu và tư vấn về kinh tế có trụ sở tại New York. Ông từng là Phó Trợ lý Bộ trưởng Tài chính dưới thời Tổng thống Ronald Reagan và Trợ lý Bộ trưởng Tài chính dưới thời Tổng thống George W. Bush.

Trong khi đó, Bill Walton là chuyên gia cấp cao tại Trung tâm Khám phá về Thịnh vượng, Nghèo đói và Đạo đức và là Phó chủ tịch Hội đồng Chính sách Quốc gia. Ông cũng là Chủ tịch Công ty Giải trí Rush River chuyên sản xuất phim truyện nhựa.

Bộ Tư pháp

Kevin O’Connor là Chưởng lý bang Connecticut từ năm 2002-2008 và phụ trách việc điều tra về tham nhũng liên quan đến cựu Thống đốc bang John Rowland.

Trước đó, ông O’Connor từng là Chánh văn phòng Tổng chưởng lý Alberto Gonzales dưới thời Tổng thống George W. Bush. Tuy nhiên, ông không đảm nhận chức vụ này lâu bởi ông Alberto Gonzales đã phải từ chức vào năm 2007 sau một bê bối liên quan đến việc sa thải một số Chưởng lý của Mỹ vào thời điểm đó.

Sau khi làm đối tác tại công ty luật Bracewell & Giuliani, ông O’Connor hiện là giám đốc điều hành tại Point72 Asset Management- chuyên quản lý tài sản cá nhân cho tỷ phú Steven A. Cohen.

Những cái tên còn lại:

Cơ quan bảo vệ Môi trường: Myron Ebellb

Bộ Lao động: J. Steven Hart

Cơ quan Dịch vụ Y tế và Con người: Andrew Bremberg

Bộ Giao thông: Shirley Ybarra

Cơ quan Quản lý Tài chính Độc lập: Paul Atkins

Cơ quan Quản lý An sinh Xã hội: Michael Korbey

Bộ Giáo dục: Williamson (Bill) Evers

Bộ Nông nghiệp: Michael Torrey

BộThương mại

Ray Washburne là người phụ trách gây quỹ cho Đảng Cộng hòa trong nhiều năm qua và từng là Chủ tịch phụ trách về tài chính cho Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa.

Hiện ông Washburne đang điều hành một công ty đầu tư vào lĩnh vực thời trang có trụ sở ở Dallas. Công ty của ông Washburne là chủ sở hữu nhiều trung tâm thương mại và một chuỗi nhà hàng kiểu Mexico.

Trước khi quay sang ủng hộ ông Donald Trump, ông Washburne là người phụ trách tài chính cho chiến dịch tranh cử Tổng thống của Thống đốc bang New Jersey Chris Christie./.

Trần Khánh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *