(kontumtv.vn) – Theo những người theo dõi hành trình bay trực tuyến, máy bay Germanwings đang ở độ cao 38.000 feet sau khi cất cánh khoảng 30 phút thì bắt đầu hạ xuống.

Có lẽ sẽ phải mất nhiều tháng nữa nguyên nhân vụ rơi máy bay Germanwings mới được làm rõ, song có những manh mối ban đầu mà giới chuyên gia hàng không cho rằng sẽ đóng vai trò quan trọng nhất cho các nhà điều tra.

Hãng tin CNN liệt kê một số manh mối có ích nhất đến thời điểm này:

máy bay, Germanwings, manh mối
Mảnh vỡ tại hiện trường máy bay rơi. (Ảnh: BBC)

Một hộp đen được tìm thấy

Một trong hai hộp đen của máy bay đã được tìm thấy. Chưa rõ nội dung bên trong nhưng đó là một dấu hiệu tốt vì thiết bị được tìm thấy chỉ vài giờ sau tai nạn.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp khẳng định các nhà điều tra tai nạn hàng không nước này sẽ ngay lập tức kiểm tra chiếc hộp đen.

Tốc độ và hành trình hạ độ cao

Dữ liệu chuyến bay công khai cũng là một phần then chốt của câu chuyện.

Theo những người theo dõi hành trình bay trực tuyến, máy bay Germanwings đang ở độ cao 38.000 feet sau khi cất cánh khoảng 30 phút thì bắt đầu hạ xuống. Sáu phút sau, nó ở độ cao 24.000 feet, giảm 14.000 feet và độ cao sau cùng ghi lại được là 11.400 feet.

Chuyên gia phân tích hàng không Mary Schiavo của hãng tin Mỹ CNN nhận định, tốc độ đó cho thấy phi công vẫn kiểm soát máy bay ở một mức độ nào đó. Theo bà, nếu động cơ ngừng hoạt động thì máy bay sẽ rơi trong khoảng thời gian ngắn hơn. Rất có thể phi công đã cố gắng hạ cánh khẩn cấp.

David Soucie, một chuyên gia hàng không khác, cho rằng máy bay hạ độ cao nhanh như vậy chứng tỏ có điều gì đó bất thường, nhưng nó cũng cho thấy máy bay không bị mất kiểm soát.

Thời điểm tai nạn

Dữ liệu về các vụ tai nạn máy bay cho thấy đa số sự cố thường xảy ra lúc cất cánh hoặc hạ cánh.

Chuyên gia Soucie miêu tả thời điểm tai nạn của máy bay Germanwings như một “điều khác thường đã xảy ra”.

“Cực kỳ hiếm khi xảy ra vào giữa hành trình bay” – ông nói, có ý nhấn mạnh rằng phi công có lẽ đã phải hành động nhanh chóng.

Không gọi cấp cứu

Trái với một số thông tin ban đầu, Cơ quan Hàng không Dân dụng Pháp nói với CNN rằng tổ lái của máy bay Germanwings không thực hiện một cuộc gọi cấp cứu nào. Chính các kiểm soát viên không lưu đã làm việc này sau khi mất liên lạc radio với máy bay.

Tại sao phi công lại không báo cho ai đó rằng đang có tình huống khẩn cấp? Điều này có thể hiểu là có một sự xâm nhập buồng lái hoặc phi công có động cơ? Nghe thì có vẻ phản cảm nhưng gọi giúp đỡ là việc đầu tiên trong danh sách phải làm của phi công khi có sự cố.

Như vậy, nếu có một cuộc gọi cấp cứu được thực hiện thì câu chuyện có thể đã khác đi.

Thời tiết

Không có vấn đề thời tiết nào được thông báo trong chuyến bay, nhưng điều đó không có nghĩa là yếu tố này bị loại trừ trong những khả năng gây tai nạn, theo chuyên gia hàng không Les Abend.

Ông Abend đang nghiên cứu là một khối khí lạnh phát triển trong khu vực máy bay rơi. Nó cho thấy có một sự ngưng tụ nào đó ở các độ cao thấp hơn. Vì vậy, có thể thời tiết không xấu ở độ cao đang bay nhưng ở các cao độ thấp hơn, khi họ hạ độ cao, tầm nhìn của họ có thể bị cản trở.

Tầm nhìn giảm bản thân nó không phải là một vấn đề lớn nhưng thời tiết có thể đã xấu đi khi máy bay hạ độ cao và có thể là một yếu tố gây tai nạn, theo vị chuyên gia này.

Thanh Hảo/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *