(kontumtv.vn) – Tạp chí Charlie Hebdo xuất bản ấn phẩm mới hay hộp đen của máy bay QZ8501 được tìm thấy là hai sự kiện quốc tế nổi bật nhất tuần qua.

1. Tạp chí Charlie Hebdo xuất bản số đầu tiên sau vụ tấn công khủng bố

Một tuần sau vụ tấn công kinh hoàng khiến 12 người thiệt mạng, tạp chí Charlie Hebdo của Pháp ngày 14/1 đã chính thức phát hành ấn bản mới với số lượng kỷ lục 5 triệu bản.

3 triệu ấn bản đã được in trong lần phát hành trở lại này, nhiều gấp hơn 50 lần so với lượng phát hành trung bình 60.000 bản trước khi xảy ra vụ tấn công khủng bố tại Pháp tuần trước. Nhưng tất cả các ấn bản đã được bán hết sạch và tạp chí Charlie đã quyết định in thêm 2 triệu bản nữa.

Đúng như các thông tin trước đó do truyền thông Pháp đăng tải, trên bìa của ấn bản mới số ra ngày 14/1, tạp chí Charlie Hebdo tiếp tục cho đăng tải hình ảnh của nhà tiên tri Mohammed, tay cầm biểu ngữ “Tôi là Charlie”.

Đây là khẩu hiệu được nhiều người dân Pháp sử dụng trong các cuộc tuần hành chống khủng bố và bạo lực cực đoan những ngày qua, để thể hiện sự ủng hộ đối với tạp chí Charlie Hebdo.

2. Tìm thấy hộp đen của máy bay QZ8501

Các thợ lặn Indonesia ngày 11/1 đã tìm thấy hộp đen của chiếc máy bay gặp nạn QZ8501.

Sau đó 1 ngày (12/1), cơ quan tìm kiếm và cứu nạn Indonesia đã trục vớt thành công chiếc hộp đen chứa thiết bị ghi dữ liệu bay. Ngay sau đó, thiết bị đã được chuyển tới cơ quan của Ủy ban An Toàn Giao thông Quốc gia Indonesia tại Jakarta để bắt đầu quá trình phân tích.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 17/1, Cơ quan Tìm kiếm và cứu nạn quốc gia Indonesia đã vớt thêm 3 thi thể nạn nhân trong vụ rơi máy bay QZ8501, nâng tổng số thi thể tìm được lên 51 người.

3. Pháp điều tàu sân bay tham gia cuộc chiến chống IS

Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 14/1 khẳng định, tàu sân bay Charles de Gaulle của nước này đã sẵn sàng được sử dụng để hỗ trợ quân sự cho Iraq tiêu diệt nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Theo ông Hollande, tàu sân bay sẽ mang lại những thông tin tình báo có giá trị. Pháp cũng có thể sử dụng tàu để tiến hành các chiến dịch tại Iraq nếu cần thiết, nhằm tăng cường hiệu quả trong cuộc chiến đối phó với IS. Nhóm tác chiến tàu sân bay sẽ phối hợp chặt chẽ với liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu.

Sau Mỹ, Pháp là quốc gia có lực lượng quân sự và máy bay chiến đấu lớn thứ hai trong chiến dịch liên kết chống IS với 800 binh lính, 9 máy bay chiến đấu, cùng nhiều thiết bị quân sự khác.

4. FBI đập tan âm mưu tấn công tòa nhà Quốc hội Mỹ

FBI đã bắt một nam giới ở Ohio với cáo buộc đã lên kế hoạch tấn công khu vực Đồi Capitol ở Washington lấy cảm hứng từ Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Âm mưu này bị phát hiện nhờ một nguồn tin mật của FBI, người đã được cài vào tiếp cận với Christopher.

Theo nguồn tin này, trong hai cuộc gặp gỡ vào tháng 10 và 11 năm ngoái, Christopher đã tiết lộ một kế hoạch tỉ mỉ, bao gồm tìm hiểu sơ đồ tòa nhà Quốc hội Mỹ, tự chế bom và mua vũ khí.

5. Thế giới phản đối cuộc tấn công khủng bố tại Pháp

Tinh thần đoàn kết chống chủ nghĩa khủng bố, chống lại các tư tưởng Hồi giáo cực đoan đang khiến người dân thế giới xích lại gần nhau hơn.

Tại Đức, khoảng 35.000 người đã xuống đường tuần hành ngày 10/1 ở thành phố miền Đông Dresden, vốn là trung tâm của các cuộc biểu tình phản đối người nhập cư. Những người tuần hành đã hô vang các khẩu hiệu phản đối chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và tư tưởng bài ngoại.

Cùng với người dân tại nhiều nước châu Âu, tại New York, Mỹ, ngày 10/1, hàng trăm người dân đã tham gia tuần hành để bày tỏ sự đoàn kết với người dân Pháp.

Tại Australia, hàng trăm người cũng đã tập trung tại quảng trường Martin ở thành phố Sydney phản đối chủ nghĩa khủng bố và cũng để tưởng nhớ các nạn nhân trong hai vụ khủng bố tại Pháp.

Trong khi đó, tại Pháp, ngày 10/1, các cuộc biểu tình đã diễn ra tại tất cả các thành phố lớn. 700.000 người đã xuống đường.

PV/VTV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *