(kontumtv.vn) – Phiên họp IPU lần thứ 130 đề cập đến việc thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong những cương vị lãnh đạo quan trọng.

“Những ưu tiên đối với phụ nữ trong 10 năm tới” là chủ đề phiên họp các nữ nghị sỹ, mở màn ngày làm việc đầu tiên trong khuôn khổ Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) lần thứ 130 tại Geneve, Thụy Sỹ. Thúc đẩy vai trò của phụ nữ và bình đẳng giới là một trong những ưu tiên lớn trong hoạt động của Liên minh nghị viện thế giới. Việt Nam đã cử đại biểu tham dự các hoạt động ngay từ ngày đầu tiên.

Các đại biểu tham dự phiên họp

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch IPU, ông Abdelwahad Radi khẳng định, phiên họp của các nữ nghị sỹ IPU là một diễn đàn hữu ích để thảo luận về thúc đẩy quyền và vai trò của phụ nữ và phiên họp lần này với chủ đề: “Những ưu tiên đối với phụ nữ trong 10 năm tới” có ý nghĩa quan trọng.

Chủ tịch IPU nói: “Tôi tin tưởng rằng, sự phát triển chỉ có thể có được khi chúng ta có sự bình đẳng nam nữ, bởi phụ nữ là những chủ thể chính của sự phát triển. Vì thế đảm bảo quyền của phụ nữ là một ưu tiên lớn. Dù không dễ dàng, chúng ta cũng phải tiếp tục và đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động thúc đẩy vai trò của phụ nữ”.

Trong lịch sử 125 năm tồn tại và phát triển, Liên minh IPU nói chung, nữ nghị sỹ trong các quốc gia thành viên nói riêng, đã có nhiều thảo luận và giải pháp trong việc thúc đẩy vai trò và cải thiện cuộc sống cho phụ nữ. Báo cáo mới của IPU cho thấy, năm 2013 đạt số lượng kỷ lục nữ nghị sỹ trên toàn thế giới, với tỷ lệ nữ trong các cơ quan nghị viện trên thế giới chiếm tăng lên 21,8 phần trăm.

Trong số những ưu tiên đối với phụ nữ, phiên họp đề cập đến việc thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong những cương vị lãnh đạo quan trọng. Các đại biểu phân tích cụ thể những yếu tố ảnh hưởng đến khả năng thành công của phụ nữ trong các cuộc bầu cử, những tiến bộ phụ nữ thế giới đạt được trong thời gian qua…

Cũng trong ngày làm việc đầu tiên, bên cạnh phiên họp của Ủy ban Nữ nghị sỹ, còn diễn ra phiên họp nhóm tham vấn các nước thành viên khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong IPU.

Đoàn Việt Nam tham dự phiên họp

Về đoàn Việt Nam, bà Nguyễn Thúy Anh, Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Việt Nam và ông Vũ Hải Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, Trưởng ban thư ký IPU 132 thay mặt đoàn tham dự các phiên họp ngày hôm nay.

Cũng tại Trung tâm hội nghị quốc tế- nơi diễn ra Đại hội đồng IPU lần thứ 130, Việt Nam đã đặt gian trưng bày riêng, giới thiệu đến hơn 700 đại biểu tham dự đại hội đồng những hình ảnh, thông tin, nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống cũng như một số mặt hàng đặc trưng của Việt Nam như trà, cà phê… Việt Nam muốn gửi đến các đại biểu và bạn bè quốc tế thông điệp về một nước chủ nhà IPU 132 năng động, phát triển bền vững và hợp tác tích cực.

Vào tối 16/3 (theo giờ Việt Nam) sẽ diễn ra lễ ký kết Bản ghi nhớ về việc Việt Nam đăng cai tổ chức Đại hội đồng Liên minh IPU thứ 132 vào tháng 3/2015./.

Thùy Vân/VOV -từ Geneva

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *